Đường dẫn truy cập

Những người bộ tộc ở Yemen bắt cóc kỹ sư Nhật


Các giới chức Yemen nói rằng những người bộ tộc đã bắt cóc một kỹ sư người Nhật tại một nơi thuộc Đông Bắc thủ đô Sanaa, để áp lực chính phủ phải thả một người thân tộc đang bị tù.

Các giới chức nói rằng người Nhật nói trên đang làm việc trên một dự án thuộc một công ty tư nhân thì bị bắt làm con tin trong vùng Arhab thuộc Yemen. Sứ Quán Nhật tại Sanaa đã xác nhận vụ bắt cóc nhưng từ chối tiết lộ danh tính.

Theo các giới chức Yemen thì những người bắt cóc muốn đánh đổi viên kỹ sư Nhật lấy một thân tộc của họ đã bị chính quyền bắt giữ. Được biết những người thuộc bộ tộc thường bắt cóc người nước ngoài để đòi chính phủ phải thực hiện những yêu xách của họ. Phần nhiều các con tin đều được thả mà không bị hại.

Trong một diễn tiến khác, phiến quân người Shi’ite tại Yemen đã kêu gọi Liên Minh Ả Rập giúp ngăn chặn điều họ gọi là “sự gây hấn bất công” bởi các lực lượng Yemen và Saudi trong cuộc xung đột hiện nay.

Trong lá thư được công bố hôm Chủ Nhật, các phiến quân thuộc phái Shi’ite Zaidi đã yêu cầu ông Amr Moussa, Tổng Thư Ký Liên Minh Ả Rập đã thành lập một đội ngũ tìm hiểu sự kiện về vụ xung đột và hỗ trợ một một cuộc đối thoại cấp quốc gia tại Yemen.

Ả Rập Xê Út đã tung ra những cuộc tấn công trên không và bằng hỏa pháo vào những pháo đài của phiến quân Shi’ite tại miền Bắc Yemen hồi đầu tháng này để đáp ứng một cuộc đột kích của phiến quân làm thiệt mạng 2 lính biên phòng. Ngoài ra, quân đội Yemen cũng tấn công nhóm phiến quân al-Houthis, với mục tiêu nghiền nát nhóm này.

Cả Yemen lẫn Ả Rập Xê Út đều tố cáo Iran với đa số thuộc giáo phái Shi’ite là vũ trang cho phiến quân, nhóm này đã chiến đấu từ năm 2004 chống lại điều được cảm nhận là sự áp bức của Sanaa. Iran đã bác bỏ cáo buộc.

Ông Sheik Abdul-Aziz al-Sheikh, một trưởng lão được biết đến nhiều tại Ả Rập Xê Út hôm thứ Hai đã lên tiếng tố cáo Iran và phiến quân, là hợp tác với nhau với ý đồ gây tội ác và gây chiến. Ông Al-Sheikh còn nói Ả Rập Xê Út có quyền tự vệ chống lại phiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG