Đường dẫn truy cập

IMF yêu cầu Trung Quốc nâng giá tiền tệ


Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF tuyên bố Trung Quốc cần nâng giá đồng tiền của mình để tăng mức tiêu thụ trong nước và làm dịu bớt sự mất cân bằng của kinh tế toàn cầu.

Ông Dominique Strauss-Kaln cho biết vào hôm thứ Hai tại Bắc Kinh là đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vẫn có giá trị thấp trên thị trường tiền tệ thế giới. Ông nói thêm là việc đánh giá cao đồng tiền là một phần của gói cải cách cần thiết cho nền kinh tế Trung Quốc.

Bắc Kinh đã giảm giá đồng Nhân dân tệ so với đồng đô la vào tháng 7 năm 2008. Washington cho rằng Bắc Kinh giữ cho hối suất thấp một cách giả tạo là nhằm khuyến khích khách hàng nước ngoài mua hàng hóa xuất cảng của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc bác bỏ lời kêu gọi nâng giá đồng Nhân dân tệ. Một phát ngôn viên của Bộ này tuyên bố việc Hoa Kỳ làm áp lực buộc đồng Nhân dân tệ và các đồng bạc khác tăng giá trong khi vẫn cho phép đồng đô la sụt giá là không công bằng.

Trong một tuyên bố khác, người đứng đầu IMF cho biết là ông ủng hộ nỗ lực dùng một số các đồng tiền chính khác, thay vì chỉ có đồng đô la, để làm đồng tiền dự trữ chính yếu cho toàn thế giới. Ông nói thêm điều này có thể xảy ra trong vòng từ 10 đến 15 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG