Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Tổng tư lệnh quân đội từ chức


Hôm thứ Sáu Tổng thống Sri Lanka đã cho phép Tổng tư lệnh quân đội nước này rời khỏi chức vụ tức khắc, một ngày sau khi ông đệ đơn từ chức. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA thuộc văn phòng Nam Á tại New Delhi gửi về bài tường trình về sự kình chống giữa hai nhân vật này:

Trong đơn xin nghỉ hưu dài 2 ngàn 200 chữ nạp hôm thứ Năm, tướng Sarath Fonseka nói rằng ông đã bị đánh lạc hướng về việc được thăng lên địa vị cầm đầu Bộ quốc phòng, khi khám phá ra rằng “cơ bản ông không có chút quyền hành gì.”

Có rất nhiều tin đồn nói rằng rằng Tướng Fonseka, là người tuyên bố là ông sẽ vẫn tiếp tục phục vụ đất nước, không bao lâu sẽ là đối thủ của Tổng thống Mahinda Rajapaksa trong một cuộc bầu cử.

Tướng Fonseka, đã có công chỉ huy quân đội đi tới chiến thắng phiến quân Hổ Tamil, trong thư gửi cho Tổng thống Rajapaksa, tố giác các chính khách cấp cao trong chính phủ đã phao tin ông là một kẻ “phản bội”. Ông nhắc tới những tin đồn là quân đội đã âm mưu một cuộc đảo chánh vào cuối cuộc nội chiến kéo dài 25 năm.

Trong đơn từ chức Tướng Fonseka viết rằng hôm 15 tháng 10 Sri Lanka đã yêu cầu Ấn Độ hãy đặt quân đội trong tình trạng báo động trong trường hợp Sri Lanka cần đến can thiệp giúp dẹp một cuộc chính biến trên đảo.

Đại tá Ấn Độ đã nghỉ hưu Ramani Hariharan, từng là sĩ quan tình báo dày kinh nghiệm, từ Chennai nói với VOA rằng tại Ấn đang có mối quan ngại về điều ông gọi là tình trạng rắc rối trong quân đội Sri Lanka.

Đại tá Hariharan nhận định: “Đó là điều đáng lo ngại không chỉ riêng đối với chính phủ Sri Lanka nhưng với toàn bộ khu vực về việc có tới một đội quân tới 300 ngàn người sau chiến tranh tại một hòn đảo nhỏ như vậy. Lực lượng này có một tiềm năng đe dọa nào đó cho một chính phủ dân chủ. Cho nên chính phủ Ấn Độ cần có khả năng đáp ứng.”

Các lực lượng gìn giữ hòa bình Ấn Độ vào năm 1987 đã được chính phủ Colombo mời tới vùng nhiều sắc tộc Tamil phía Bắc đảo quốc với đa số là người Sinha. Ba năm sau quân đội Ấn Độ đã rút về trong tình trạng không vẻ vang gì vì đã không vô hiệu hóa được Phong trào Giải phóng Mãnh hổ Tamil Eelam.

Trung tướng hồi hưu Ấn Độ Dipankar Banerjee đã bác bỏ những mối lo về một cuộc chính biến và việc tái can thiệp của Ấn Độ, nhưng ông nói rằng tướng Fonseka có thể muốn sử dụng chuyện nhờ Ấn tái can thiệp để đạt lợi thế về chính trị cho mình.

Ông Banerjee nói: “Bang giao Ấn Độ-Sri Lanka hiện đang rất tốt. Và sự bành trướng hay tiềm năng quân sự của Sri Lanka không hề đặt ra mối hiểm họa cho Ấn Độ. Nhưng ông Sarath Fonseka có thể làm dấy lên những cảm nghĩ ở bên trong quốc gia Sri Lanka, tìm cách phao tin về hiểm họa quân sự của Ấn đối với Sri Lanka, hòng thu phục nhân tâm trong nước.”

Được biết cả Tổng thống Sri Lanka lẫn tướng Fonseka đều là những người được quần chúng ái mộ sau chiến thắng phiến quân Tamil.

Trong đơn xin từ nhiệm, tướng Fonseka đã yêu cầu Tổng thống cho phép ông được giữ lại một phân đội an ninh, gồm các binh sỹ chiến đấu, và một chiếc xe chống đạn; ông nói rằng dư đảng phiến quân có thể vẫn âm mưu sát hại ông.

Năm 2006, tướng Fonseka đã thoát khỏi một vụ mưu sát khi một tay đánh bom tự sát tấn công đoàn xe hộ tống ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG