Đường dẫn truy cập

Trận Pháp-Ireland: Ðấu trường huyền thoại Croke Park


Tối 14 tháng 11 cuộc đọ sức bóng đá giành vé vào chung kết Mondial 2010-Nam Phi giữa Pháp và Ireland sẽ diễn ra tại sân vận động Croke Park ở thủ đô Dublin của Ireland; trận này là lượt đi, trận lượt về sẽ diễn ra vào tối 18-11 tại Paris.

Cuộc đấu sẽ rất sôi nổi, rất căng thẳng vì 2 bên đều quyết tâm, đều tự tin, lại ngang tài ngang sức.

20 năm qua, 2 bên đọ sức 14 lần, Pháp thắng 5, thua 4, hoà 5. Pháp có nhỉnh hơn, nhưng gần đây yếu đi, còn Ireland đang có khí thế.

Đội Pháp đang có quyết tâm cao, vì danh dự của đội hiện là Á quân thế giới, năm 2006 vào chung kết với đội Ý hiện là Vô địch, - năm 1998 còn là Vô địch thế giới.

Hơn nữa, Pháp luôn ở hàng đầu, chưa bị loại ở vòng ngoài bao giờ.

Nhưng Ireland cũng không vừa. Thế mạnh của Ireland là có huấn luyện viên hảo hạng Giovanni Trapattoni dìu dắt 3 năm nay; chính lão tướng "Trap" đã đưa đội Ý lên vị trí Vô địch thế giới hơn 3 năm trước. Một thế mạnh nữa là có thủ thành Shay Given được coi là thủ thành tài ba nhất thế giới hiện nay, trong vòng loại có 10 trận, anh chỉ để thủng lưới 8 lần.

Đội Ireland nổi tiếng về tinh thần phấn đấu cao, tình đồng đội gắn bó, ra sân như ra trận chiến đấu.

Trận đi tối 14-11, Ireland có thêm thế mạnh, là đá trên sân nhà, tại sân vận động đã thành huyền thoại, sân Croke Park, có một lịch sử khác thường. Đây vốn là một sân vận động nhỏ cho các môn điền kinh, xây dựng từ năm 1890. Thảm kịch ngày 21-11-1920 làm cho sân vận động này đi vào lịch sử, đó là thảm kịch ngày Chủ nhật Đẫm máu - Bloody Sunday, khi Ireland còn là thuộc địa của đế quốc Anh.

Nguyên nhân tấn thảm kịch là sáng hôm đó một toán chiến sỹ của IRA – Irish Republican Army - Quân đội Cộng hoà Ireland - ám sát 14 người Anh, hầu hết là nhân viên mật vụ. Thế là chính quyền Anh phái đến sân vận động đang có cuộc đấu bóng một toán cảnh sát Anh bắn loạn xạ vào khán giả giết chết đúng 14 người, có cả phụ nữ và trẻ em, để trả đũa và đe doạ.

Từ khi Ireland độc lập ít lâu sau tấn thảm kịch nói trên, sân vận động Croke Park trở thành một di tích lịch sử, nêu cao tinh thần hy sinh chiến đấu cho độc lập của dân Ireland bất khuất. Mới đây sân Croke Park được mở rộng, hiện đại hóa, có sức chứa 81 ngàn chỗ, ngang với Stade de France của Pháp.

Cầu thủ bóng bầu dục (Rugby) S. Marconnet của đội tuyển Pháp từng thi đấu tại Croke Park nhân dịp này cho biết cảm tưởng: "Trận đấu ở đó thật khó quên. Có cảm tưởng không phải đấu với một đội bóng đối địch mà là đấu với cả dân tộc ấy. Những khẩu hiệu, những bài hát vang động trợ lực, thúc giục các cầu thủ của họ trong sân. Có cái gì như thần bí, thúc đẩy họ vươn cao, một niềm tin gần như dị đoan, bí ẩn bao trùm..."

Vậy thì xin hẹn các bạn tối 14-11 tại Croke Park thủ đô Dublin; ở Pháp sẽ được Vô tuyến France 6 truyền đi, từ 20 giờ 30. Sẽ là một trận thư hùng sôi nổi

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG