Đường dẫn truy cập

Nghi can vụ Fort Hood bị truy tố tội giết người có dự mưu


Các giới chức trong quân đội Hoa Kỳ nói rằng người bị coi là kẻ đã lia súng bắn bừa bãi tại Fort Hood, bang Texas, thiếu tá Nidal Malik Hasan, đã bị truy tố về 13 tội danh giết người có tính toán.

Ông Chris Grey, một phát ngôn viên cho cục điều tra hình sự của quân đội, đã loan báo các tội danh vào hôm thứ Năm tại Fort Hood.

Ông Grey nói rằng có thể sẽ có thêm những tội danh khác để truy tố nghi can trong lúc cuộc điều tra còn đang được tiến hành.

Nghi can Hasan bị coi là đã nổ súng vào các binh sỹ không vũ khí tại căn cứ quân sự Fort Hood trong lúc các binh sĩ đang chuẩn bị để được đưa sang Iraq và Afghanistan.

Trong khi đó Tổng thống Obama đã hạ lệnh duyệt xét tất cả mọi tin tức tình báo liên quan đến nghi can Hasan.

Trong một văn thư, tổng thống nói rằng việc duyệt xét sẽ quyết định xem là các cơ quan chính phủ có chia sẻ các tin tức tình báo và hành sử đúng đắn về nghi can này trước khi xảy ra vụ bắn giết đó hay không.

Nhà chức trách đang điều tra về những động lực đưa đến vụ nổ súng giữa lúc có những lo ngại là giới hữu trách Hoa Kỳ đã bỏ lỡ những dấu hiệu cảnh báo lẽ ra đã có thể ngăn chặn được vụ nổ súng bắn giết bừa bãi khiến 13 nạn nhân thiệt mạng và 30 người bị thương.

Một nhóm các bác sỹ Mỹ giám sát việc đào tạo nghi can Hasan trở thành bác sỹ tâm thần quân y một năm trước đã bày tỏ lo ngại về cung cách hành xử kỳ dị của ông ta.

Nghi can Hasan, bị một cảnh sát viên dân sự bắn trả nhiều lần, đang hồi phục tại một bênh viện quân y gần San Antonio, bang Texas.

Hôm thứ tư, tin của báo chí Mỹ nói rằng các giới chức quân đội không nêu danh tính, cho biết các bác sỹ duyệt xét trường hợp của Hasan một năm trước đây đã mở một loạt những cuộc họp để thảo luận về tình trạng tâm thần và hiệu năng trong công việc của ông Hasan.

Đồng nghiệp của nghi can mô tả ông ta là người xa cách, thường hay gây gổ khi bàn tán về tín ngưỡng Hồi giáo của ông ta.

Các giới chức đã quyết định không bãi chức ông ta vì họ không tin là ông ta bạo hành và họ nghĩ rằng việc thuyên chuyển ông ta tới Fort Hood vào tháng 7 sẽ giúp giảm bớt công việc cho ông ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG