Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hoa Kỳ có thể đối thoại với giới chức Miến Điện


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói bà hoặc Tổng thống Obama có thể gặp các nhà lãnh đạo Miến Điện trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN vào ngày Chủ Nhật tại Singapore. Theo thông tín viên đài VOA David Gollust tường trình từ Manila, chính quyền của Tổng thống Obama đang hối thúc các nhà lãnh đạo quân sự Miến Điện trả tự do cho lãnh tụ dân chủ bị cầm tù Aung San Suu Kyi và tiến hành các cuộc bầu cử khả tín, công bằng và tự do vào năm tới.

Chính quyền Obama đã gác lại chiến lược cô lập Miến Điện của chính quyền tiền nhiệm, và đang tìm cách đối thoại với chính phủ quân nhân nước này nhằm hối thúc họ thực hiện cải cách.

Ngoại trưởng Hillary Clinton nói hiện chưa có nghị trình gặp gỡ chính thức, nhưng bà để ngỏ khả năng bà hoặc Tổng thống Obama có thể tiếp xúc với Thủ tướng Miến Điện Thein Sein hoặc các giới chức khác khi họ tham dự hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN vào Chủ Nhật tại Singapore.

Hai nhà ngoại giao cấp cao Hoa Kỳ đã tới Miến Điện tuần trước để mở màn các cuộc đối thoại và tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Philippines Alberto Romulo ở Manila, bà Clinton đánh giá chuyến đi của Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á Kurt Campbell và người phó của ông Scott Marciel là ‘rất thành công’.

Hai giới chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã được phép mở cuộc họp riêng, không bị theo dõi, với bà Aung San Suu Kyi.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ tiếp tục đề nghị thả vô điều kiện khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, người đã giam giữ trong phần lớn thời gian kể từ năm 1990, khi Đảng Liên đoàn Dân chủ Quốc gia của bà giành thắng lợi trong cuộc tuyển tử trên toàn quốc, nhưng bị phe quân nhân ngăn chặn không giao lại quyền bính quốc gia cho bà.

Bà Clinton cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục thuyết phục Miến Điện tiến hành đối thoại nội bộ với tất cả các bên có liên quan trong đó có bà Aung San Suu Kyi, để có thể dẫn tới các cuộc bầu cử khả tín, tự do và công bằng vào năm tới. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một bước đi đầu tiên hết sức quan trọng. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi phóng thích bà Aung San Suu Kyi. Chúng tôi tin rằng việc quản thúc bàtrong suốt nhiều năm qua là hành động vô lý và không vì một lý do nào khác ngoài việc bà là lãnh tụ đối lập chính trị’."

Bà Clinton nói rằng bà Aung San Suu Kyi ‘có toàn quyền’ tiếp tục vai trò tích cực trên chính trường và rằng vai trò của bà trong tương lai nên được người dân Miến Điện, chứ không phải Hoa Kỳ, quyết định.

Bà Clinton cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ hoài nghi về tiến trình bầu cử nào không bao gồm đại diện của tất cả các thành phần đối lập chính trị. Bà khuyến nhgị sự tham gia tích cực của các quốc gia láng giềng của Miến Điện trong việc thúc đẩy cải cách ở nước này.

Bà Clinton nói tiếp: "Điều chúng tôi muốn làm cùng với các nước bè bạn như Philippines và các thành viên các nước ASEAN khác là khuyến khích, thúc đẩy và thuyết phục các nhà lãnh đạo Miến Điện đối thoại với người dân của mình nhằm tạo ra điều kiện hợp pháp cần thiết khi bầu cử diễn ra, và đó là điều chúng tôi muốn đạt được."

Bà Clinton nói rằng cho dù tiến tới với Miến Điện, chính quyền Obama sẽ không bỏ các biện pháp trừng phạt liên quan tới nhân quyền, trong đó bao gồm một lệnh cấm thương mại gần như toàn diện của Hoa Kỳ đối với nước này.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và ASEAN - Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á- sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương ở Singapore.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG