Đường dẫn truy cập

TT Obama muốn duyệt lại các phương án về Afghanistan


Một viên chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama yêu cầu toán giới chức an ninh quốc gia của ông sửa đổi lại những sự lựa chọn khác nhau về chiến lược của Mỹ ở Afghanistan.

Ông Obama yêu cầu như vậy hôm thứ tư trong cuộc duyệt xét mới nhất về chính sách Afghanistan.

Viên chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama muốn các cố vấn của ông xác định phương cách và thời điểm binh sĩ Mỹ có thể chuyển giao trách nhiệm bảo vệ an ninh cho chính phủ ở Kabul.

Các giới chức hành pháp Mỹ cho biết ông Obama muốn Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hiểu rõ rằng cam kết của Mỹ ở Afghanistan không phải là “vô giới hạn”.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, ông Karl Eikenberry đã bày tỏ sự dè dặt rất đáng kể đối với đề nghị phái thêm binh lính tới Afghanistan.

Các giới chức cho biết ông Eikenberry đã gởi về Washington hai điện văn mật hồi tuần trước, trong đó ông tỏ ý hoài nghi về sự lãnh đạo của Tổng thống Karzai. Ông Karzai bị cho là đã để cho nạn tham nhũng lan tràn trong chính phủ.

Một phát ngôn viên sứ quán Mỹ ở Kabul từ chối bình luận về nội dung của các bức điện văn. Người phát ngôn này nói với đài VOA rằng Đại sứ Eikenberry tin là dân chúng Afghanistan sẽ trông chờ nhiều hơn từ chính phủ của họ, kể cả việc có được một hàng ngũ lãnh đạo trong sạch và có năng lực.

Ông Eikenberry từng giữ chức tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan trong năm 2006 và 2007. Ông được bổ nhiệm làm đại sứ ở Afghanistan hồi đầu năm nay sau khi về hưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG