Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ đầu tiên tới thăm Malaysia trong 15 năm


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hiện ở Malaysia và trở thành nguyên thủ Trung Quốc đầu tiên tới quốc gia Đông Nam Á này trong vòng 15 năm.

Ông Hồ tới Kuala Lumpur hôm thứ Ba và được quốc vương Malaysia chào đón với nghi thức dành cho nguyên thủ tại Quảng trường Nghị viện ở thủ đô nước này.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Chủ tịch Trung Quốc gọi Malaysia là ‘một láng giềng thân thiện’ của Trung Quốc và nói thêm rằng việc củng cố quan hệ là ‘mối quan tâm cơ bản’ của cả hai quốc gia.

Ông Hồ dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào thứ Tư và sẽ chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận chưa được tiết lộ nội dung.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tới thăm ban Malacca của Malaysia, một vị trí chiến lược đã trở thành điểm dừng chân của các nhà buôn Trung Quốc trong thế kỷ 15.

Chuyến thăm của ông Hồ tới Malaysia cũng đánh dấu 35 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Najib đã đánh dấu ngày này bằng chuyến công du chính thức đầu tiên tới Bắc Kinh vào tháng 6.

Mối bang giao chính thức giữa Trung Quốc và Malaysia được thiết lập dưới thời kỳ lãnh đạo của thân phụ đã quá cố của ông Najib, cựu thủ tướng Abdul Razak Hussein.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Malaysia, ông Hu dự kiến sẽ tới Singapore vào ngày thứ Năm để tham dự hội nghị thượng đỉnh của diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương gồm 21 nước thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG