Đường dẫn truy cập

Mỹ, Đức hối thúc cải cách tại Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã thảo luận vấn đề Afghanistan với Thủ tướng và Ngoại trưởng Đức, bên lề các buổi lễ đánh dấu 20 năm bức tường Berlin sụp đổ. Thông tín viên David Gollust tường trình từ Berlin rằng hai bên đều đồng ý rằng Tổng thống Hamid Karzai cần có những cải cách và chống tham nhũng nếu muốn có thêm sự ủng hộ của quốc tế.

Chính phủ Mỹ và tân chính phủ của Đức đang duyệt lại cam kết quân sự tại Afghanistan và cả hai đều thông báo cho Tổng thống Karzai biết họ trông đợi ông sẽ đưa ra những cải cách quan trọng, vì bây giờ ông đã chính thức được xem là đắc cử cho nhiệm kỳ thứ nhì.

Đề tài Afghanistan chiếm nhiều thời giờ trong cuộc thảo luận giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và tân Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle.

Ngoại trưởng Clinton và Ngoại trưởng Westerwelle nói rõ tại cuộc họp báo chung là họ trông đợi ông Karzai nới rộng thành phần chính phủ và giải quyết vấn đề tham nhũng, một vấn đề đã có rất nhiều bằng chứng được ghi nhận.

Ngoại trưởng Westerwelle của Đức nói rằng Afghanistan cần có một chính quyền đại biểu cho tất cả mọi thành phần trong nước và chính quyền đó phải tuân thủ những chuẩn mực của một chính quyền hiệu quả.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh NATO không đến Afghanistan vì lý do vị tha, mà để chống lại “tập đoàn khủng bố” do al-Qaida cầm đầu, tài trợ và khích động.

Bà nói rằng nếu quốc tế đưa thêm quân đến Afghanistan thì chính phủ Afghanistan phải đáp ứng bằng cách cải tiến cung cách quản lý: "Bất kỳ cam kết nào của chính phủ và nhân dân Mỹ, Đức, và các nước khác đã tham gia với chúng tôi trong liên minh NATO và các lực lượng quốc tế, cũng phải được đáp ứng bằng cam kết của tân chính phủ Afghanistan do Tổng thống Karzai lãnh đạo là phải phục vụ nhân dân Afghanistan hiệu quả hơn, phải ra sức truy quét tham nhũng, có thêm tính trách nhiệm và minh bạch trong lề lối cầm quyền".

Tổng thống Obama còn đang tiếp tục cân nhắc có nên tăng thêm đến 40 ngàn binh sỹ tại Afghanistan hay không, trong lúc vấn đề Afghanistan cũng là một đề tài quan trọng tại cuộc bầu cử hồi tháng 9 vừa qua tại nước Đức, với kết quả là bà Merkel tái đắc cử và tiếp tục cầm quyền.

Qua lời phiên dịch viên, Ngoại trưởng Westerwelle của Đức nói rằng ưu tiên bây giờ là giúp chính phủ Afghanistan có đủ khả năng tự vệ: "Chúng tôi muốn biết chắc là Afghanistan có thể tự túc về mặt an ninh. Muốn như vậy, chúng ta phải biết chắc là Afghanistan có cơ sở hạ tầng an ninh, hệ thống này đã có và chúng tôi muốn giúp họ xây dựng. Đây là một đóng góp quan trọng mà chúng tôi có thể làm. Chúng tôi đã thảo luận chuyện này, và nó cũng phù hợp với những gì tôi đã nói, và phù hợp với những chính sách của tân chính phủ Đức".

Đức hiện có 4.200 binh sĩ tại Afghanistan, đóng chủ yếu ở miền Bắc, một nơi tương đối yên bình, tập trung vào công tác huấn luyện binh sĩ Afghanistan.

Chính phủ mới của Đức đã nói họ sẽ duyệt lại toàn bộ về quân số tại Afghanistan vào đầu năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG