Đường dẫn truy cập

Liên hệ giữa ý định tự tử và thuốc trừ sâu


Thông tín viên Steve Baragona cho hay: một cuộc nghiên cứu mới tại Trung Quốc gợi ý có thể có sự liên hệ giữa ý định tự sát và bị nhiễm một vài loại thuốc trừ sâu.

Tự tử dẫn đến cái chết của nhiều người Trung Quốc lớp tuổi 15 đến 34. Tự tử đứng hàng thứ 5 trong các lý do dẫn đến cái chết ở Trung Quốc nói chung. Số người ở vùng quê đặc biệt chiếm tỷ lệ cao.

Nhà nghiên cứu Jianmin Zhang tại một bệnh viện trong tỉnh Triết Giang nói rằng trước đây người ta vẫn nghĩ vùng quê có nhiều người tự tử vì trình độ giáo dục thấp, kém phát triển kinh tế…

Nhưng lần này, ông và các đồng nghiệp đã phỏng vấn hơn 10 ngàn dân quê trong tỉnh Triết Giang, trong đó có câu hỏi thường thường họ cất giữ thuốc trừ sâu như thế nào.

Trong số những người cất giữ thuốc bên trong nhà, có khoảng 2,5% nghĩ đến tự tử trong vòng hai năm qua, gấp đôi con số những người cất giữ thuốc bên ngoài nhà. Điều này giúp tạm kết luận là cất giữ thuốc trừ sâu trong nhà có nhiều rủi ro hơn cất giữ bên ngoài.

Giáo sư tâm lý Richard Weisler của trường đại học Duke của Mỹ nói rằng kết quả nghiên cứu của ông Jianmin Zhang không có tính cách cường điệu.

Giáo sư Weisler cũng nghiên cứu về sự liên hệ giữa tự tử và các tiếp xúc môi trường khác. Ông nói dù chưa khẳng định được thuốc trừ sâu có thể là lý do chính hay không, nhưng ta cũng phải kể đến nó, bên cạnh các lý do khác như lối sống cô lập, thiếu chăm sóc sức khỏe và các yếu tố khác cũng đóng góp vào ý định tự tử.

Giáo sư Weisler nói rằng cuộc nghiên cứu của ông Jianmin Zhang là lời nhắc nhở cho ta thấy cất giữ thuốc trừ sâu bên trong nhà nói chung không phải là một thói quen tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG