Đường dẫn truy cập

Phúc trình Goldstone sẽ được gửi đến Hội đồng Bảo an


Ông Ban Ki-moon Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu cho biết ông sẽ gửi cho Hội Đồng Bảo An một bản phúc trình gây nhiều tranh cãi, tố cáo Israel và nhóm chủ chiến Hamas của Palestine đã phạm những tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột tại Gaza cách đây gần một năm.

Hành động này diễn ra một ngày sau khi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu hậu thuẫn bản phúc trình Goldstone. Bản phúc trình được đặt theo tên luật gia Nam Phi Richard Goldstone, người đứng đầu một phái bộ của Liên Hiệp Quốc tìm hiểu sự thật tại Gaza.

Mặc dù phê phán cả hai phe, nhưng bản phúc trình đã tố cáo nhà nước Israel sử dụng sức mạnh không cân xứng khi trả đũa những vụ tấn công bằng phi đạn của nhóm vũ trang có căn cứ tại Gaza.

Bản phúc trình cũng kêu gọi Israel và người Palestine thực hiện những cuộc điều tra tại quốc nội về những tội ác chiến tranh bị tố cáo.

Hôm sáng thứ Sáu, Israel đã bác bỏ quyết nghị của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ủng hộ cho bản phúc trình Goldstone.

Bộ Ngoại giao Israel nói bản phúc trình “hoàn toàn xa rời khỏi thực tế tại hiện trường”, và rằng cuộc điều tra đã thiên vị ngay từ lúc khởi đầu.

Nghị quyết Liên Hiệp Quốc nhận được hậu thuẫn của 114 quốc gia, với sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước Ả Rập cùng các quốc gia không liên kết.

Mười tám nước đã bỏ phiếu chống, kể cả Hoa Kỳ, trong lúc 44 nước bỏ phiếu trắng.

Các giới chức Palestine hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu. Nhiều nước Ả Rập và các nước không liên kết đồng bảo trợ bản phác thảo quyết nghị.

Israel bỏ phiếu chống và không chịu hợp tác với phái bộ tìm hiểu sự thật của Liên Hiệp Quốc.

Tháng trước, các giới chức Israel nói họ sẽ thành lập một toán đặc biệt nhằm cứu xét những cáo buộc về tội ác chiến tranh nhắm vào quân đội Israel, trong bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc.

Khoảng 1300 người Palestine và 13 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Gaza kéo dài 3 tuần khởi sự hồi tháng 12 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG