Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Hoạt động lập cư của Israel là bất hợp pháp


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố là Hoa Kỳ muốn được thấy Israel ngưng tất cả các hoạt động lập cư. Bà nhấn mạnh là Hoa Kỳ không chấp nhận tính hợp pháp của các hoạt động lập cư của người Israel trên lãnh thổ Palestin.

Bà Clinton đưa ra nhận xét này hôm thứ Tư tại Cairo, sau khi gặp Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit và Tổng thống Hosni Mubarak.

Ai Cập là đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong nỗ lực hòa bình tại Trung Đông.

Bà Clinton đã kéo dài chuyến viếng thăm vùng này thêm một ngày, cho đến thứ Tư, để thảo luận thêm về lập trường của Hoa Kỳ đối với những cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestin hiện đang bị đình trệ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ trong tuần qua bị các nhà lãnh đạo Palestin chỉ trích kịch liệt khi bà hoan nghênh đề nghị của Israel hạn chế các hoạt động lập cư để bắt đầu các cuộc hòa đàm như là một sự nhân nhượng chưa từng có từ trước tới nay.

Kế hoạch hòa bình quốc tế năm 2003, được gọi là bản lộ đồ hòa bình cho vùng Trung Đông, kêu gọi Israel đình chỉ tất cả các hoạt động lập cư.

Ngoại trưởng Ai Cập Aboul Gheit gọi cuộc gặp gỡ hôm thứ Tư với bà Clinton là một cuộc gặp có nhiều kết quả.

Hôm thứ Ba ông Aboul Gheit yêu cầu ngoại trưởng Hoa Kỳ làm sáng tỏ lập trường của Hoa Kỳ về việc bắt đầu trở lại các cuộc hòa đàm trong khi Israel vẫn tiếp tục cho phép xây dựng các khu lập cư trên lãnh thổ của người Palestin.

Nói chuyện vào sáng thứ Ba tại Marrakech, Morroco, Ngoại trưởng Clinton tuyên bố là chính quyền Obama vẫn cam kết ủng hộ giải pháp hai quốc gia Israel và Palestin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết là ông sẵn sàng trở lại ngay tức khắc bàn hòa đàm mà không có điều kiện tiên quyết nào cả.

Trong khi đó Tổng thống của người Palestin Mahmoud Abbas nói là trước tiên cần phải hoàn toàn đình chỉ việc xây dựng các khu lập cư của Israel trên vùng đất đang tranh chấp.

Ngoại trưởng Clinton gặp cả Thủ tướng Israel lẫn Tổng thống của người Palestin hôm thứ Bảy vừa qua và kêu gọi hai bên trở lại bàn hòa đàm ngay tức thì.

Trong hội nghị tại Morocco, Ngoại trưởng Hoa Kỳ yêu cầu các Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập góp phần vào việc hỗ trợ cho tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG