Đường dẫn truy cập

TT Abbas: Hoa Kỳ không bảo vệ đòi hỏi của Palestine


Thông tín viên VOA Robert Berger ở Jerusalem tường trình rằng việc Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine dọa rút lui gây xôn xao khắp khu vực Trung đông.

Lên tiếng trên đài truyền hình ông Abbas nói rằng ông không muốn ra tranh cử lần nữa vào tháng giêng.

Ông tố giác Hoa Kỳ không giữ đúng đòi hỏi của Palestine là Israel phải ngưng phát triển các khu định cư. Theo ông tất cả công tác xây dựng các khu định cư ở vùng bờ Tây và Đông Jerusalem phải chấm dứt, và đó là điều kiện tiên quyết để mở lại hòa đàm.

Ông Saeb Erekat, Trưởng đoàn đàm phán Palestine cho biết: “Tổng thống Abbas đang chán nản. Các phe phái Palestine nhắc lại họ muốn ông Abbas tiếp tục làm Tổng thống; nhưng rút cục không phải là vấn đề Tổng thống mà là vấn đề Israel tiếp tục các hoạt động xây dựng, tiếp tục chính sách xem đó là chuyện đã rồi”.

Loan báo sẽ rút lui làm nỗ lực mở lại đàm phán của Hoa Kỳ thêm phức tạp. Ông Abbas, lãnh đạo vùng bờ Tây, được xem là một nhân vật ôn hòa, so với nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas đang kiểm soát dải Gaza. Hiện chưa có ai kế vị ông Abbas.

Tuy nhiên, ngôn từ được soạn cẩn thận để nói trên đài truyền hình khiến nhiều người cho rằng có thể ông Abbas sẽ đổi ý để ra tranh cử lần nữa.

Trước mắt lãnh đạo của Israel, Ai Cập và Jordan đã gọi điện thoại cho ông để thuyết phục ông ở lại, vì lợi ích của hòa bình.

Các nhà phân tích nghĩ rằng lời đe dọa của ông Abbas có thể là cách để buộc Hoa Kỳ phải gây thêm áp lực để Israel phải nhượng bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG