Đường dẫn truy cập

Ấn độ gặp khó khăn trong việc chuẩn bị cho đại hội Commonwealth Games


Cuối tuần qua Nữ hoàng Anh và Tổng thống Ấn Độ đã phát động cuộc chạy chuyền gậy vòng quanh thế giới để bắt đầu đếm lui thời gian cho đến ngày khai mạc Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng Chung sẽ diễn ra tại Ấn Độ vào tháng 10 năm tới. Thế nhưng theo tường trình của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA, thì nhiều sự việc gây tranh cãi đang diễn ra tại New Delhi khiến cho dư luận lo ngại là công tác chuẩn bị đăng cai đại hội sẽ có nhiều thiếu sót.

Tại Điện Buckingham hồi cuối tuần qua, Nữ hoàng Elizabeth đã đặt một thông điệp đựng trong một cái hộp châu báu vào trong chiếc gậy, đoạn trao cho Tổng thống Pratibha Patil của Ấn Độ trong nghi thức khởi động cuộc chạy chuyền gậy truyền thống vòng quanh thế giới hướng đến lễ khai mạc Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung.

Abhinav Bindra, vận động viên đã mang chiếc huy chương vàng Olympic đầu tiên về cho Ấn Độ từ môn bắn súng tại Bắc Kinh hồi năm ngoái, đã tiếp nhận chiếc gậy, bắt đầu cuộc chạy từ điện Buckingham, và sau đó chuyền cho các vận động viên ưu tú khác của Anh và Ấn Độ, qua các đường phố trung tâm thủ đô London.

Chiếc gậy sẽ được các vận động viên tiếp tục chuyền tay nhau qua khoảng 70 quốc gia thành viên của Khối Thịnh vượng Chung, vượt qua một chặng đường dài 190 ngàn kilômét trong 336 ngày, và cuối cùng sẽ được đưa đến sân vận động Jawaharlal Nehru của New Delhi vào ngày 3 tháng 10 năm tới, khi thông điệp của Nữ hoàng sẽ được đọc lên cho các vận động viên để chính thức khai mạc Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng Chung 2010.

Tuy nhiên tại thành phố chủ nhà New Delhi, các nhà tổ chức tại Ấn Độ đang chạy đua với thời gian để cố hoàn thành các công trình phục vụ cho đại hội, trong lúc dư luận trở nên lo ngại về nhiều vụ việc gây tranh cãi có thể gây tổn hại cho nỗ lực đăng cai đại hội của Ấn Độ.

Tiến độ thi công của nhiều công trình trọng điểm đã không theo kịp kế hoạch. Liên đoàn Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng Chung, gọi tắt là CGF, mới đây đã cảnh báo rằng Ấn Độ có thể sẽ gặp phải những "thách thức nghiêm trọng" trong nỗ lực hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng phục vục cho đại hội.

Ông Sri Vatsa, một phóng viên thể thao, nói rằng dư luận đang lo ngại là nhiều trung tâm thể thao sẽ không hoàn tất kịp thời để tổ chức các cuộc tranh suất dự đại hội cho các vận động viên Ấn Độ.

Nhà báo Vatsa nói rằng vấn đề chính là khâu quản lý và các biện pháp khắc phục những chỗ kém hiệu quả để đưa mục tiêu hoàn thành cơ sở hạ tầng đúng thời hạn chót, đó là tháng 3 năm tới. Ông Vatsa nói tiếp rằng nếu họ không đáp ứng được thời hạn chót để kịp thời tổ chức các các cuộc tranh tài giành suất dự đại hội, vốn được xem như là một cuộc kiểm tra và điểu chỉnh thực tế lần chót, thì có thể có những vấn đề đáng tiếc sẽ xảy ra trong đại hội chính thức.

Sau cuộc kiểm tra hồi cuối tháng qua, các quan chức CGF loan báo rằng họ sẽ thành lập một ủy ban độc lập gồm các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm để giám định công tác chuẩn bị của Ấn Độ.

Kế hoạch này của CGF đang gây nhiều tranh cãi. Ủy ban tổ chức của Ấn Độ nói rằng không cần phải có ủy ban giám định nữa, vì càng "lắm thầy" thì càng gây nhiều trở ngại cho các nhà tổ chức địa phương.

Quan hệ giữa ủy ban tổ chức của Ấn Độ với CGF càng trở nên căng thẳng hơn khi mới đây phía New Delhi yêu cầu CGF triệu hồi giám đốc chấp hành thường trú tại Ấn Độ trong 2 năm qua, ông Mike Hooper, với lý do là quan chức này gây nhiều trở ngại.

Ông Hooper đáp lại rằng thời gian biểu được lập ra để bảo đảm mọi công tác chuẩn bị cho việc đăng cai đại hội được thực hiện đúng tiến độ.

Quan chức này nói rằng: "Vấn đề cần phải ưu tiên giải quyết hiện nay là hợp tác với nhau để tìm ra giải pháp, thay vì đỗ lỗi cho nhau. Và mọi người đều hiểu rõ rằng những trở ngại ở đây liên quan đến đại hội."

Bộ trưởng Thể thao M.S. Gill đã vội vàng can thiệp vì sợ rằng mâu thuẫn trở nên căng thẳng hơn giữa hai bên có thể khiến cho công tác chuẩn bị càng bị đình trệ hơn nữa.

Bộ trưởng Gill nói rằng ông cùng với giám đốc chấp hành của CGF và chủ tịch Ủy ban tổ chức đại hội của Ấn Độ sẽ họp tại London để giải quyết những bất đồng.

Nhà báo Sri Vatsa nhận định rằng chính phủ Ấn Độ sẽ can thiệp để bảo đảm cho hình ảnh của đất nước họ trên trường quốc tế.

Ông Vatsa nói rằng tình hình hiện nay đặt ra một thách thức nghiêm trọng, là bởi vì các vấn đề này đều tác động đến uy tín của Ấn Độ, do đó chính phủ phải can thiệp để bảo đảm cho hình ảnh của đất nước.

Trước đó nhiều người hy vọng rằng Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng Chung này là dịp để Ấn Độ chứng tỏ với thế giới về những thành tựu vượt bậc mà nước này đạt được trong những năm gần đây. Các quan chức chính phủ Ấn Độ đã từng bày tỏ ước muốn sẽ tranh đăng cai Thế vận hội trong một tương lai không xa.

Tuy nhiên dư luận đang ngày càng lo ngại là những trễ nải trong công tác chuẩn bị và những mâu thuẫn sẽ gây nhiều trở ngại cho đại hội, và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tổ chức các đại hội thể thao cấp quốc tế của Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG