Đường dẫn truy cập

TT Mỹ kêu gọi ông Karzai mở một chương sử mới cho Afghanistan


Từ Tòa Bạch Ốc Thông tín viên VOA Paula Wolfson cho hay: vài tiếng đồng hồ sau khi Afghanistan tuyên bố ông Hamid Karzai đắc cử, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi ông này mở một chương sử mới cho Afghanistan bằng cách chống tham nhũng và thực hiện các cải cách.

Tổng thống Obama thừa nhận tiến trình bầu cử tại Afghanistan là khó khăn nhưng hợp pháp.

Ông chúc mứng tân Tổng thống Afghanistan và nhấn mạnh rằng đây là một thời điểm tốt để Afghanistan cải tiến cách quản lý công quyền, xóa bỏ tham nhũng, tăng cường việc đào tạo lực lượng an ninh để nhân dân Afghanistan được an toàn.

Không chờ các nhà báo hỏi, Tổng thống Obama nói rõ ông muốn thấy Tổng thống Karzai có những bước cần thiết để biến chính phủ ông thành một chính phủ đáng tin cậy dưới mắt quốc tế.

Ông cho biết Tổng thống Karzai nói với ông là ông ta thấu hiểu thời điểm quan trọng này, và Tổng thống Mỹ đã nói với ông Karzai rằng cần phải chứng minh bằng hành động, thay vì lời nói.

Tổng thống Mỹ đang trong giai đoạn duyệt xét lại chiến lược tại Afghanistan, trong đó có thể bố trí thêm hàng vạn binh sĩ Mỹ đến đó.

Ủy ban bầu cử độc lập của Afghanistan hôm thứ Hai loan báo hủy bỏ cuộc bầu cử Tổng thống vòng nhì, lúc đầu được dự trù diễn ra vào thứ Bảy sắp tới.

Lời loan báo đưa ra một ngày sau khi cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah, đối thủ của Tổng thống Hamid Karzai rút lui.

Hôm chủ nhật, cựu Ngoại trưởng Abdullah nói rằng ông không thể tham gia cuộc bầu cử được giám sát bởi cùng một thành phần giống như vòng đầu ngày 20 tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG