Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac ra hầu tòa 


Một thẩm phán công tố Pháp đã ra lệnh cho cựu Tổng thống Jacques Chirac hầu tòa về những cáo trạng phạm tội biển thủ trong những năm của thập niên 1990 khi ông còn giữ chức Đô trưởng Paris. Từ thủ đô nước Pháp, thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA tường thuật rằng đây là án lệnh chưa từng có từ trước tới nay và được loan báo sau một số những vụ xét xử các cựu giới chức cao cấp.

Cựu Tổng thống Chirac đã không trực tiếp bình luận về tin cho biết ông đã được lệnh ra hầu tòa, nhưng một thông cáo của văn phòng ông nói rằng ông cảm thấy bình thản và có quyết tâm bảo vệ thanh danh của mình.

Ông Chirac bị truy tố về tội biển thủ và bội tín liên quan tới cáo giác cho rằng 35 người đã được dành cho những công việc không có thực ở tòa đô chính Paris trong khoảng thời gian từ năm 1994 đến năm 1995, khi ông làm đô trưởng.

Ông Chirac, năm nay 76 tuổi, là một chính khách kỳ cựu từng giữ các chức vụ đô trưởng và thủ tướng trước khi lên nắm chức tổng thống năm 1995. Ông rời khỏi chức vụ này năm 2007.

Tuy có dính líu tới nhiều vụ tai tiếng, ông đã tránh được việc bị truy tố cho tới nay.

Chính giới Pháp đã nhanh chóng phản ứng trước tin ông Chirac bị khởi tố. Một số các chính khách thuộc phe đối lập ca ngợi hệ thống tư pháp đã làm đúng trách nhiệm của mình. Nhưng một số những người ủng hộ ông Chirac đã mạnh mẽ chỉ trích hành động này, trong đó có ông Jean-Francois Probst, từng làm cố vấn cho ông Chirac.

Trong cuộc phỏng vấn trên Đài phát thanh Pháp, ông Probst nói rằng mệnh lệnh của viên thẩm phán công tố là một phần của một vụ tấn công rộng lớn hơn nhắm vào những nhân vật bảo thủ xung quanh ông Chirac.

Hai vị cựu thủ tướng phục vụ dưới thời ông Chirac – là ông Alaine Juppe và ông Dominique de Villepin, đã bị truy tố về những cáo trạng riêng rẽ, trong khi cựu Bộ trưởng Nội vụ Charles Pasqua bị tuyên án tù trong phiên xử kết thúc hôm thứ ba vừa qua.

Tuy nhiên, ông Steven Ekovich, giáo sư môn quan hệ quốc tế của American University ở Paris, cho biết ông không tin là ông Chirac sẽ bị đưa ra xét xử trước tòa án.

Giáo sư Ekovich nói: "Điều này gây ngạc nhiên đôi chút, nhưng tôi không nghĩ là vụ việc sẽ tiến xa hơn. Lý do chủ yếu có lẽ là vì vấn đề tuổi tác của ông Chirac. Tôi cũng không nghĩ là Tổng thống Sarkozy sẽ để cho vụ việc tiến xa hơn. Tôi cho rằng đây chỉ là một phần của những thủ tục trong hệ thống tư pháp mà thôi."

Tuy ông Chirac rời khỏi chức vụ với tỉ lệ ủng hộ rất thấp, nhưng uy tín của ông đã gia tăng rất nhiều từ đó tới nay. Trong một cuộc thăm dò ý kiến công chúng trước đây trong năm nay, ông được xếp hạng là chính khách được nhiều người ưa chuộng nhất ở Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG