Đường dẫn truy cập

LHQ thúc đẩy chấm dứt cấm vận của Mỹ đối với Cuba


Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết với đồng thuận lớn trong suốt 18 năm liên tiếp yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt cấm vận thương mại đối với Cuba đã kéo dài trong nhiều thập niên.

Nghị quyết không tính cách cưỡng hành hôm thứ Tư nhận được phiếu thuận của 187 quốc gia, gồm hầu hết các nước trong cộng đồng quốc tế.

Hoa Kỳ, Israel và Palau bỏ phiếu chống, trong khi Micronesia và quần đảo Marshall bỏ phiếu trắng.

Năm ngoái, 185 quốc gia ủng hộ Cuba.

Tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez lên án việc cấm vận và gọi đó là một “hành vi ngạo mạn không văn hóa”.

Cuba cũng coi việc cấm vận này như là một hành vi diệt chủng và cho biết là Cuba thiệt hại hàng tỉ đô la do lệnh cấm vận của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc bà Susan Rice nói là người ta sai lầm khi đổ lỗi cho cấm vận làm nhân dân Cuba nghèo khổ.

Việc cấm vận do Hoa Kỳ áp đặt đối với Cuba được thực hiện kể từ những năm đầu của thập niên1960.

Đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu kể từ khi Tổng Thống Barack Obama nhậm chức vào tháng Giêng vừa qua, hứa hẹn vươn tay xây dựng tình thân hữu với kẻ thù từ lâu nay của Hoa Kỳ.

Đầu năm nay, Tổng thống Obama nới rộng những hạn chế về du lịch và chuyển tiền của những người Mỹ gốc Cuba cho thân nhân còn sống tại đảo quốc này.

Dù có những hành động như vậy nhưng Tổng Thống Barack Obama từ chối gỡ bỏ cấm vận.

Chính quyền Obama cho rằng việc vẫn giữ lệnh cấm vận là một phương thức dùng để thúc đẩy thay đổi dân chủ trên đảo quốc do Cộng sản cai trị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG