Đường dẫn truy cập

Giới chức Ngọai giao Mỹ gặp Bộ trưởng Miến Điện


Một nhà ngoại giao cấp cao thuộc Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Rangoon đã gặp một Bộ trưởng cấp cao của Miến Điện, một trong cuộc họp đầu tiên theo phương cách mới của ông Obama nhằm tiếp cận thực tế với quốc gia Đông Nam Á này.

Tờ nhật báo của nhà nước Miến Điện loan tin rằng, ông Larry Dinger, đại biện lâm thời tại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ đã gặp Trung Tướng Htay Oo, Bộ trưởng Nông Nghiệp và Thủy lợi Miến Điện. Tờ New Light of Myanmar hôm thứ Bảy đã đăng tấm hình hai nhân vật vừa kể trong một văn phòng chính phủ Miến, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết nào về các cuộc thương thảo của họ.

Ít ngày trước đó, ông Dinger đã dự các cuộc bàn thảo với những thành viên hàng đầu của Đảng Đối Lập Miến Điện, là Đảng Liên Minh Toàn Quốc đấu tranh cho Dân Chủ.

Các giới chức Hoa Kỳ tại Washington tuần rồi đã cho biết rằng một phái bộ ngoại giao sẽ tới Miến Điện để thảo luận với các thành viên thuộc giới lãnh đạo quân nhân Miến cũng như đại diện các nhóm sắc tộc và các lãnh đạo đối lập, kể cả bà Aung San Suu Kyi, người từng được trao giải Nobel Hòa Bình đang bị quản thúc.

Được biết chính quyền Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu một chiến lược mới với Miến Điện, cố gắng tiếp cận với giới lãnh đạo quân nhân cầm quyền lâu đời tại đây, mặt khác vẫn tiếp tục áp dụng những biện pháp chế tài quốc tế đối với Miến Điện vì những vi phạm nhân quyền của họ.

Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đã áp lực với các viên tướng Miến điện để họ phải trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và cho phép bà gặp những người ủng hộ cho bà trước cuộc tuyển cử được ấn định vào năm tới.

Bà Aung San Suu Kyi, người sáng lập ra Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân Chủ, đã bị cầm giữ 14 năm trong vòng 20 năm qua; hiện nay bà vẫn bị quản chế tại gia với bản án mới kéo dài thêm tới năm 2011. Tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN mới đây, báo chí đã thuật lời Thủ Tướng Miến Điện Thein Sein nói rằng chính quyền quân phiệt có thể nới lỏng việc giam giữ bà Suu Kyi, nếu như bà ‘có thái độ tốt’, theo nguyên văn lời ông ta.

Lãnh đạo 16 quốc gia châu Á Thái Bình Dương tại cuộc họp Thượng Đỉnh ASEAN đã kêu gọi Miến Điện đảm bảo là cuộc bầu cử của họ vào năm tới là một cuộc bầu cử ‘tự do, công bằng và qui tụ đủ mọi thành phần xã hội.”

Tuần trước, một giới chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc được chỉ định tới tìm hiểu tình hình Miến Điện đã phúc trình trước Đại Hội Đồng rằng, sự thiếu tôn trọng nhân quyền của giới lãnh đạo quân phiệt Miến Điện đang ở mức độ ‘báo động’. Ông Tomas Ojea Quintana, giới chức vừa nêu, cho rằng chính quyền Miến Điện cần phải trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị trước cuộc tuyển cử năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG