Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đề nghị viện trợ nhân đạo cho miền Bắc


Nam Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc chuyển giao viện trợ có thể là lần đầu tiên cho Bắc Triều Tiên từ gần 2 năm nay. Cử chỉ nhân đạo này là một phần nhỏ bé trong chương trình viện trợ mà hai chính phủ trước đã cung cấp cho Bình Nhưỡng. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên Chun Hae-sung hôm nay tuyên bố chính phủ sẵn sàng cung cấp viện trợ lương thực để giúp những người Bắc Triều Tiên đang bị đói.

Ông Chun nói rằng Seoul sẵn sàng gửi 10 ngàn tấn bắp, 20 tấn sữa bột và các loại tiếp liệu y tế cho Bắc Triều Tiên. Ông mô tả đề nghị này là một hoạt động nhân đạo nhắm mục tiêu vào những người Bắc Triều Tiên gặp nhiều nguy cơ nhất, kể cả trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

Đề nghị này được đưa ra sau những cuộc đàm phán mới đây giữa các giới chức Hội Chữ Thập Đỏ của hai nước, là các cơ quan giám sát việc phân phối vật phẩm cứu trợ. Bắc Triều Tiên chưa chính thức chấp nhận viện trợ, nhưng được coi như có nhiều phần chắc sẽ nhận.

Sự cô lập và quản lý kinh tế sai trái của Bắc Triều Tiên đã gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực triền miên từ gần hai thập niên này, cao điểm là một vụ đói hồi giữa thập niên 1990 đã làm hàng trăm ngàn người thiệt mạng. Chương trình Thực phẩm Thế giới nói rằng Bình Nhưỡng lệ thuộc nặng vào sự bố thí của quốc tế để bảo đảm mức chịu đựng tối thiểu cho phần lớn khối dân của mình.

Phát ngôn viên Chun thừa nhận rằng đề nghị viện trợ lương thực này sẽ chỉ làm nhẹ bớt, chứ không giải quyết được các vấn đề của miền Bắc.

Ông Chun nói xét về tình trạng thiếu hụt ở miền Bắc và các tình huống khác, 10 ngàn tấn bắp sẽ không đủ để nuôi dân. Nhưng ông nói thêm rằng hiện chưa cứu xét tới bất cứ việc cung cấp thêm viện trợ nào.

Các chính phủ trước đây của Nam Triều Tiên đã chuyển giao hơn nửa triệu tấn gạo và phân bón cho Bắc Triều Tiên mỗi năm.

Tuy nhiên, tổng thống Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên đã chấm dứt việc viện trợ ồ ạt đó khi ông lên nhậm chức hồi đầu năm ngoái. Chính quyền của ông đã liên kết viện trợ với tiến bộ trong việc chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Miền Bắc đã thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ nhì hồi tháng 5.

Những lời lẽ gay gắt trong hơn một năm đã nhường bước cho điều mà nhiều chuyên gia trong vùng coi là một sự tan băng giữa miền Bắc và miền Nam trong những tháng gần đây, kể cả một vòng đoàn tụ dành cho các gia đình bị phân ly bởi cuộc chiến tranh hồi thập niên 1950 giữa hai bên.

Tin tức của giới truyền thông Nam Triều Tiên cho biết đã có một cuộc thảo luận hạn chế về một hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc. Tuy nhiên, ngoại trửơng Yu Myung-hwan của Nam Triều Tiên hôm nay nói với các nhà lập pháp rằng cần phải có thêm tiến bộ trước khi điều đó có thể xảy ra.

Ông Yu nói rằng nếu có diễn ra một cuộc họp thượng đỉnh như thế, thì sẽ phải cần đến hơn một sự kiện để chứng minh – một sự kiện có liên hệ trực tiếp với vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG