Đường dẫn truy cập

Miến Điện, TQ và Cuba 'vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất'


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra một phúc trình trong đó nêu đích danh Miến Điện, Trung Quốc và Cuba nằm trong số những quốc gia vi phạm quyền tự do tín ngưỡng nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Bản báo cáo thường niên về Tự do Tôn giáo Quốc tế ghi nhận tình trạng tự do tôn giáo ở các nước đã được công bố hôm thứ Hai.

Bản phúc trình này xét đến tình hình tự do tôn giáo từ tháng Bảy năm 2008 tới tháng Sáu năm 2009.

Bản báo cáo cũng nêu tên Afghanistan, Iran và Bắc Triều Tiên nằm trong số các quốc gia đã ‘tham gia hoặc dung túng cho những sự vi phạm tự do tôn giáo đặc biệt nghiêm trọng’.

Phúc trình cũng nói tới các nỗ lực cải thiện tự do tôn giáo, trong đó có nhấn mạnh Bahrain, Ấn Độ và Serbia là các nước có những bước tiến như vậy.

Trung Quốc và Ả rập Saudi được nêu tên không những vì sự hạn chế nghiêm trọng về quyền tự do tôn giáo mà còn về những sự cải thiện khá hơn trong khoảng thời gian nêu lên trong phúc trình này.

Bản phúc trình mới của Hoa Kỳ cho hay Cuba vẫn tiếp tục hạn chế tự do tôn giáo, mặc dù Hiến pháp nước này công nhận quyền bày tỏ và hành đạo của công dân đối với bất cứ niềm tin tôn giáo nào.

Tuy nhiên, bản phúc trình ghi nhận mặc dù chính quyền vẫn tiếp tục đàn áp tôn giáo, những báo cáo như vậy có phần giảm bớt. Bản phúc trình cũng cho hay nhiều nhóm tôn giáo khác nhau cho rằng chính quyền đã bớt hạn chế hơn đối với việc bày tỏ các vấn đề chính trị nhạy cảm.

Ở Venezuela, phúc trình cho hay chính quyền sở tại nhìn chung tôn trọng tự do tôn giáo, tuy nhiên, một vài nhóm tôn giáo có ý chỉ trích chính quyền vẫn bị đàn áp và đe dọa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG