Đường dẫn truy cập

Đánh bom kép ở trung tâm Baghdad, hơn 130 người thiệt mạng


Cảnh sát Iraq cho biết hai vụ đánh bom xe đã làm hơn 130 người thiệt mạng ở trung tâm thủ đô Baghdad. Hơn 500 người khác bị thương trong các vụ nổ hôm Chủ Nhật.

Những kẻ tấn công đã cho phát nổ bom ngay bên ngoài Green Zone, khu vực được tăng cường an ninh nghiêm ngặt gồm sự hiện diện của nhiều tòa nhà chính phủ.

Cảnh sát cho biết vụ đánh bom đầu tiên đã đánh trúng bộ tư pháp. Vài phút sau, một vụ đánh bom xe lớn khác phát nổ bên ngoài trụ sở chính quyền tỉnh.

Các xe cứu thương nhanh chóng lao tới hiện trường. Các xe ôtô cá nhân cũng được trưng dụng để chở nhiều người bị thương tới bệnh viện.

Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm cho các vụ đánh bom.

Trong khi tình trạng bạo lực ở Iraq đã giảm nhanh chóng kể từ thời kỳ xảy ra nhiều vụ giao tranh phe nhóm sắc tộc nhất, các vụ tấn công là sự vi phạm an ninh lớn thứ hai ở Baghdad – thành phố đầy rẫy các chốt kiểm soát, trong vòng hai tháng qua. Hai vụ đánh bom kép hồi tháng Tám cũng làm hư hại hai tòa nhà chính phủ, làm khoảng 100 người thiệt mạng.

Baghdad đã đổ lỗi cho Syria che chở cho các nghi can trong vụ tấn công đó, một sự cáo buộc Damascus luôn bác bỏ. Sự cáo buộc và nghi ngờ lẫn nhau đã gây rạn nứt trong mối quan hệ giữa hai nước láng giềng, mà cho tới nay vẫn chưa giải quyết xong.

Các vụ đánh bom hôm Chủ Nhật xảy ra khi quốc hội Iraq tìm cách thông qua một dự luật cần thiết để tổ chức bầu cử vào tháng Giêng. Các cuộc bầu cử thành công được coi là cột mốc đánh dấu sự ổn định trở lại của Iraq sau nhiều năm xung đột.

Đoàn kết giữa các phe nhóm sắc tộc là chủ đề một lần nữa được những người dự kiến tham gia bầu cử đề cập.

Quân đội Hoa Kỳ dự kiến sẽ phần lớn binh sĩ sau cuộc bầu cử. Bất kỳ sự trì hoãn nào cũng sẽ ảnh hưởng tới kết hoạch rời Iraq của quân đội Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG