Đường dẫn truy cập

'Miến Điện có thể cho phép bà Suu Kyi tham gia chính trường'


Thái Lan nói rằng lãnh đạo quân nhân Miến Điện có thể cho phép lãnh tụ tinh thần đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đóng một vai trò trong chính trường của nước này trong tương lai.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói hôm Chủ Nhật rằng người đồng nhiệm Miến Điện, Thein Sein, đã bày tỏ ‘lạc quan’ rằng bà Aung San Suu Kyi có thể đóng vai trò trong tiến trình hỏa giải của Miến Điện.

Ông Abhisit nói rằng Thủ tướng Miến Điện đã lên tiếng như vậy trong khi trao đổi với các nhà lãnh đạo châu Á – Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở khu nghỉ mát Hua Hin của Thái Lan.

Các nhà lãnh đạo của 16 nước châu Á – Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh đã ra một thông cáo, kêu gọi Miến Điện bảo đảm các cuộc bầu cử năm 2010 diễn ra ‘công bằng, tự do và toàn diện’, nhưng không đề cập tới bà Aung San Suu Kyi.

Các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích các nhà lãnh đạo đã không sẵn lòng có quan điểm cứng rắn hơn đối với Miến Điện.

Lãnh đạo của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên đã bắt đầu cuộc họp kéo dài ba ngày hôm thứ Sáu ở Hua Hin với việc ra mắt cơ quan nhân quyền đầu tiên của khối.

Nhưng các nhóm nhân quyền cho rằng ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền thiếu quyền lực trừng phạt các chính phủ bị cáo buộc vi phạm nhân quyền như Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG