Đường dẫn truy cập

Công nghệ giúp tăng cường nỗ lực giám sát nhân quyền thế giới


Công nghệ đang biến đổi cuộc sống của chúng ta. Nó cũng làm thay đổi cách thức các tổ chức phi lợi nhuận theo dõi tình trạng vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới. Như thông tín viên Carolyn Presutti của đài VOA tường thuật, các bức ảnh chụp từ trên cao có thể hé lộ những câu chuyện khủng khiếp, như cách các tổ chức nhân quyền theo dõi các sự kiện ở cách xa hàng nghìn kilomet.

Hồi năm 2001, Hoa Kỳ tiến hành cuộc xâm chiếm Afghanistan mang tên ‘Chiến dịch Tự do Vĩnh cửu’ nhằm lật đổ phe Taliban.

Lực lượng thuộc Liên quân Phương Bắc Afghanistan do Hoa Kỳ ủng hộ đã tham gia cuộc chiến.

Tổ chức Bác sĩ vì nhân quyền cho biết đã phát hiện một mồ chôn tập thể khoảng hai nghìn binh sĩ Taliban. Tổ chức này tin là họ đã bị Liên minh phương Bắc giết hại.

Nhưng Susannah Sirkin của tổ chức này tuyên bố rằng khi họ tiến hành một cuộc điều tra, các bức ảnh vệ tinh đã khẳng định sự lo ngại lớn nhất của họ.

Tại Darfur, cuộc thảm sát diễn ra khi dân quân phá hủy các ngôi làng. Những nơi này thường ở những nơi xa xôi, hẻo lánh và khó tiếp cận do sự giới hạn của chính quyền Sudan.

Nhưng nhờ một nỗ lực gọi là ‘Những đôi mắt vì Darfur’, thế giới giờ có thể giám sát hơn một chục ngôi làng có nguy cơ bị nguy hiểm.

Khoa học gia Susan Wolfinbarger giải thích cách thức các bức ảnh vệ tinh có thể nói lên nhiều điều về những nơi từng bị tấn công.

Bà nói: ‘Bạn có thể thấy những mảng bị cháy xém, rồi những vòng tro nơi từng có các hàng rào đã bị đốt cháy. Tro có màu nhạt hơn. Tất cả đúng với các khu vực từng có tác ngôi nhà và các hàng rào trước khi bức ảnh được chụp’.

Những bức ảnh vệ tinh kiểu này đang cách mạng hóa cách thức các tổ chức nhân quyền khám phá ra các vi phạm. Nhưng vẫn còn đó, nhưng thách thức, như chuyện giá các bức ảnh vệ tinh đắt đỏ. Ngoài ra, các ngôi làng hẻo lánh không xuất hiện trên bản đồ hoặc chính phủ không cho phép vẽ bản đồ ở khu vực đó.

Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ nên nâng cấp hệ thống dữ liệu bản đồ mà công chúng có thể tiếp cận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG