Đường dẫn truy cập

Mondial 2010: Ðọ sức Pháp-Ireland sẽ quyết liệt


Trong khu vực Châu Âu 9 bảng - 36 đội, đã có 9 đội đầu bảng được vào vòng chung kết : Đan Mạch, Thuỵ Sĩ, Slovakia, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Serbia, Ý và Hà Lan.

Châu Âu được cử 13 đội. Do đó còn 4 đội sẽ được chọn trong 9 đội thứ nhì của 9 bảng. Theo thể lệ FIFA, để tiện cho đấu loại, đội ít điểm nhất trong 9 đội bị loại trước, để còn chẵn 8 đội, đấu từng cặp, đi và về, loại trực tiếp, để chọn ra 4 đội.

Đội bị loại trước là Na Uy, chỉ được 10 điểm trong 10 trận.

8 đội còn lại được chia làm "2 mũ" để bốc thăm; mũ A có Ireland, Bosnia, Ukraine và Slovenia; mũ B có Pháp, Bồ Ðào Nha, Hy Lạp và Nga.

Trong các đội kể trên, Pháp ngại nhất là đội Bồ Ðào Nha do tấn công vũ bão, đánh đầu tốt, phòng vệ cũng chặt. May cho Pháp, Bồ Ðào Nha cùng trong một mũ B.

Nhưng Pháp vẫn vất vả, vận đen từ khi mở đầu thua Áo 3-1 vẫn còn đeo đẳng. Trong mũ A, Pháp e ngại nhất là Irlande. Ghét của nào trời trao của nấy!

Ngày thứ hai 12-10 vừa qua, khi bốc thăm ở Zurich - Thuỵ Sĩ, kết quả là: Pháp gặp Ireland; Bồ Ðào Nha gặp Bosnia; Hy Lạp gặp Ukraine và Nga gặp Slovenia.

Các trận đấu lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 14-11, lượt về vào ngày 18-11- 2009.

Pháp rất gờm Ireland vì nhiều lẽ. Trong hơn 20 năm có 14 lần đọ sức chính thức giữa 2 đội, Pháp thắng 5 trận, thua 4 trận, hoà 5 trận. Có thể coi như ngang tài, ngang sức. Nhưng gần đây, Pháp chững lại, vất vả, còn Ireland vươn lên rõ, tự tin.

Đội Ireland có một thế mạnh là huấn luyện viên Giovanni Trappatoni, một nhà huấn luyện người Ý chuyên nghiệp tài ba, được coi là huấn luyện viên già dặn, kín đáo, có hiệu quả bậc nhất châu Âu và thế giới, là linh hồn của các đội do ông xây dựng và điều khiển. Chính G. Trappatoni - gọi tắt là "Trap" - lão tướng Trap, đã dắt dẫn đội Juventus 6 lần giật cúp vô địch, xây dựng đội tuyển quốc gia Ý giành chức vô địch thế giới. Trap hiện là huấn luyện viên cao giá bậc nhất, mỗi năm ăn lương 1 triệu 4 Euros, tuy nay đã 71 tuổi, mà vẫn "cực kỳ" minh mẫn và sắc sảo.

Dưới quyền Trap, trong vòng loại, đội Ireland thắng 6 trận, hòa 4 trận, không thua một trận nào. Oanh liệt nhất là hoà 1-1 với đội Ý - đương kim vô địch thế giới.

Ireland có thủ thành Shay Given mới nổi, phản ứng nhạy, đang được nhiều đội Ý, Hà Lan mời mọc. Cầu thủ tấn công lợi hại nhất là Robbie Keane, linh hồn của đội Cottenham, và John O' Shea luôn có những cú sút bất thần ở những tư thế chật hẹp.

Trong khi đó huấn luyện viên Domenech của Pháp thiếu hẳn tư duy chiến lược và khả năng truyền cảm. Mũi nhọn Ribéry lại bị đau đầu gối.

Có thể nói năm nay đội Pháp lao đao từ trận mở đầu, thua đội Áo 1-3, một đội ít thành tích, từ đó long đong vất vả, tuy đang mang danh Á Kim - thứ nhì của thế giới.

Hai trận Ireland - Pháp ở Dublin ngày 14-11 và Pháp - Ireland ở Stade de France - Paris ngày 18-11 hứa hẹn sẽ là 2 trận quyết liệt, đẹp mắt. Cả 2 đội đều không thể chấp nhận sang năm ngồi nhà để xem trên tivi các trận thi tài ở Nam Phi xa xôi.

Trận đấu 18-11 tới tại Stade de France, hiện 80 ngàn vé đã bán và phân phối gần hết. Mỗi người chỉ được mua 4 vé. Cổ động viên Ireland đang cố vét vé, mua cả giá cao để có ít nhất 20 ngàn vé - 1/4 chỗ ngồi - cổ vũ mạnh đội nhà trong trận cuối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG