Đường dẫn truy cập

Hoạt động của Liên hội Sinh viên Việt Nam Bắc Mỹ


Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ gọi tắt là UNAVSA là một tổ chức mới thành lập chừng 5 năm nay, qui tụ giới sinh viên gốc Việt và những người trẻ, chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ và Canada. Ban Việt ngữ đài VOA đã tiếp xúc với chủ tịch của Liên Hội, anh Brian Võ để tìm hiểu thêm về tổ chức này. Câu Chuyện Nước Mỹ tuần này sẽ giới thiệu cùng quí thính giả về lịch sử, các mục tiêu theo đuổi và những hoạt động của hội . Mời quí thính giả theo dõi với Lan Phương sau đây:

Khoảng năm 2003-2004 một bạn trẻ người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ đã sang tham dự đại hội sinh viên gốc Việt tại Úc được chứng kiến một màng lưới rộng lớn liên kết những người gốc Việt trẻ tuổi tại đó nên khi về nước anh đã bắt tay vào việc qui tụ sinh viên gốc Việt tại Hoa Kỳ và Canada lại với nhau.

Mọi chuyện bắt đầu từ một hội nghị toàn quốc năm 2004, với sự tham dự của các lãnh tụ giới trẻ khắp nước. Từ hội nghị đó, Liên Hội Sinh Viên Bắc Mỹ UNAVSA đã ra đời và phát triển mau chóng.

Hiện nay Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ là một tổ chức bao trùm và hợp tác với các đoàn thể của sinh viên hay giới trẻ tại các khu vực hay địa phương để tổ chức những hội nghị, các buổi họp mặt, các hoạt động và dự án tại lục địa Bắc Mỹ.

Để đạt đến những mục tiêu này, liên hội có 2 dự án chính, mỗi năm tổ chức đại hội hoặc trại họp bạn và mỗi năm có một dự án từ thiện lớn liên kết với một cơ quan từ thiện khác.

Ngoài ra liên hội còn có những chương trình đỡ đầu giúp nối kết những người lãnh đạo trẻ đang lên với những người đã có kinh nghiệm lãnh đạo các tổ chức để học hỏi.

Được thành lập từ năm 2004 đến nay, mỗi năm Liên Hội chọn hợp tác với một tổ chức từ thiện để giúp gây quĩ.

Năm đầu tiên Liên Hội đã hợp tác với Catalyst Foundation và đã giúp gây quĩ được từ 20 đến 30 ngàn đô la, cao hơn là dự kiến rất nhiều.

Vài năm qua, hội họp tác với những tổ chức như VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment) để lo cho những đồng bào tỵ nạn còn bị kẹt lại ở những nước như Philippines vào lúc đó, rồi Campuchia, Thái Lan v..v.

Anh Brian Võ, đương kim chủ tịch Liên Hội, cho biết thêm về các hoạt động từ thiện của hội bằng các dự án hằng năm cộng tác với một tổ chức từ thiện khác.

Anh cho biết: “Tổ chức của chúng tôi làm việc với Thùy Dương, giúp gây quĩ cho dự án của cô tại châu Á. Năm đó chúng tôi gây được đến 55 ngàn đô la. Năm vừa qua chúng tôi làm việc với Viet Hope, tại Việt Nam, để giúp xây dựng khả năng lãnh đạo cho các sinh viên đại học ở Việt nam và chúng tôi giúp quyên góp được 45 ngàn đô la trong năm qua.”

Ngoài những tiến bộ trong các hoạt động từ thiện bằng cách mỗi năm giúp gây quĩ cho một tổ chức lớn, Liên Hội còn tìm cách gợi sự chú ý của mọi người đến các hoạt động của Liên Hội.

Con số người tham gia đại hội hằng năm của tổ chức ngày càng tăng. Đại hội của các sinh viên và giới trẻ gốc Việt vừa qua được tổ chức tại Atlanta, Georgia, qui tụ đến 350 đại diện sinh viên và những người chuyên nghiệp trẻ tuổi gốc Việt đến từ 30 - 35 bang của Hoa Kỳ và Canada.

Về cách tổ chức, Liên Hội có những lãnh đạo ở nhiều khu vực. Khi tổ chức đại hội năm nay tại Atlanta, ban nhân viên làm việc tại đó có khoảng 80 người, phối hợp với rất nhiều đoàn thể khác từ nhiều nơi ở nhiều bang tại nước Mỹ để soạn thảo chương trình, đưa các diễn giả đến nói chuyện, bảo trợ và gây quĩ, quảng bá và phát triển các tài liệu.

Theo anh Brian Võ, hai hoạt động từ thiện và tổ chức những diễn đại hội hay trại họp mặt là để qui tụ giới trẻ và các sinh viên để họ có cơ hội tham gia.

Anh Brian nói: “Trong nội bộ của Liên Hội, chúng tôi có một ban chấp hành mà hiện tôi là chủ tịch, rồi chúng tôi có các hội đồng đại diện địa phương, đứng đầu với một hoặc hai sinh viên hay người trẻ từ mỗi khu vực lớn tại Hoa Kỳ như nam và bắc California, vùng dọc theo bờ biển Đại Tây Dương giữa nước Mỹ bao gồm cả khu vực thủ đô Washington, bang Maryland, vùng đông bắc như New Jersey, New York, miền nam như Texas, Florida. Georgia, vùng tây bắc như Oregon, Washington và những người từ Canada. Nhóm người này giúp chúng tôi thúc đẩy thực hiện nhiều sáng kiến để tạo một môi trường tốt hơn, một cộng đồng tốt hơn cho các sinh viên gốc Việt.”

Anh Brian Võ cho biết sau 5, 6 năm hoạt động, Liên Hội ngày càng mở rộng tầm hoạt động . Giới trẻ tham gia vào hoạt động của Liên Hội thường trong lứa tuổi từ 17, 18 đến 28.

Cá nhân anh Brian Võ năm nay 25 tuổi, đã tốt nghiệp đại học và đi làm trong ngành tài chính tại New York nhưng anh vẫn cố kết với các hoạt động của Liên Hội.

Anh tự cho là rất may mắn có được một tuổi trẻ hạnh phúc nhờ công khó của cha mẹ và nhờ xã hội ở đây cung ứng cho anh đủ mọi cơ hội học tập và tiến thân, anh nhận thấy có bổn phận phải dóng góp để tạ ơn đời.

Anh nhắc lại lời thân phụ anh dặn dò "uống nước nhớ nguồn" như là động lực để anh tiếp tục tham gia vào các hoạt động của sinh viên và giới chuyên nghiệp trẻ tuổi gốc Việt tại Bắc Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG