Đường dẫn truy cập

LHQ: Thuốc phiện của Afghanistan gây bất ổn cho thế giới


Phúc trình vừa công bố của Liên Hiệp Quốc kết luận rằng việc sản xuất thuốc phiện ở Afghanistan đã trở thành một vấn đề ảnh hưởng đến cộng đồng quốc tế nói chung.

Phúc trình mang tên “Cuộc Khảo Sát Thuốc Phiện Năm 2009 tại Afghanistan” nói rằng thuốc phiện tại nước này đóng góp phần lớn vào thị trường heroin trị giá 65 tỉ đôla của thế giới, giúp tài trợ cho các băng đảng có tổ chức và các cuộc nổi dậy ở Trung Á.

Cơ quan chống Ma túy và Hình sự của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước hợp tác tìm các giải pháp chống lại việc buôn bán thuốc phiện sản xuất tại Afghanistan.

Ông Antonio Maria Costa, Giám đốc cơ quan này nói với VOA một sự kết hợp giữa kém khả năng, tham nhũng và không thi hành luật pháp đúng đắn đã giúp thuốc phiện của Afghanistan di chuyển dễ dàng từ vùng núi non Trung Á đến các nước giàu có ở châu Âu, châu Á và Trung đông. Chỉ có khoảng 20% thuốc phiện bị chận bắt.

Biên giới rộng mở giữa Afghanistan và Pakistan khiến khu vực trở thành thiên đàng không những của ma túy, mà còn tiền bạc và vũ khí.

Các kẻ phạm tội gồm đủ thành phần, những người quấn khăn, quân nổi dậy, quan chức chính quyền và cả những người lao động trí óc. Tất cả đều hưởng lợi qua các vụ trao đổi.

Chiến dịch đốt những cánh đồng trồng thuốc phiện của chính phủ Afghanistan thất bại bởi vì đối với các nhà trồng, lợi nhuận của thuốc phiện vượt quá những rủi ro nếu bị bắt.

Phần lớn số thuốc phiện được biến thành heroin, và được khoảng 16 triệu người khắp thế giới sử dụng. Liên Hiệp Quốc ước tính mỗi năm có khoảng 100 ngàn người thiệt mạng do thuốc phiện của Afghanistan.

Liên Hiệp Quốc đề nghị gia tăng các biện pháp truy quét trên khắp thế giới, bên cạnh đó cũng cần những chiến dịch giáo dục ngăn ngừa và chữa trị để làm cho số người sử dụng giảm đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG