Đường dẫn truy cập

VN tìm kiếm khoản vay 1 tỷ đôla từ Ngân hàng Thế giới


Việt Nam đang tìm kiếm một khoản vay trị giá 1 tỷ đôla từ Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ cho công cuộc cải cách kinh tế và khắc phục tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bản tin hôm thứ Tư của Dow Jones trích lời ông Nguyễn Hồng Ngân, cán bộ truyền thông của Ngân hàng Thế giới, nói rằng các giới chức Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đang thảo luận để thu xếp khoản vay này nhằm tài trợ cho hoạt động cải cách đầu tư công.

Theo ông Ngân Việt Nam mong muốn nhận được 500 triệu đôla trong năm nay và phần còn lại vào năm 2010.

Tính tới thời điểm này, Ngân hàng Thế giới đã thông qua các khoản vay trị giá 1,03 tỷ đôla để hỗ trợ nhiều chương trình phát triển ở Việt Nam.

Theo nhận định của Quốc hội Việt Nam cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và hiện tại Việt Nam đang thiếu khoảng 1,9 tỷ đô la trong tổng mục tiêu đối với tài khoản vãng lai của năm 2009.

Để bù đắp sự thiếu hụt này, theo lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, Việt Nam đã vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á 500 triệu đôla, vay 500 triệu đô la từ chính phủ Nhật Bản và 1 tỷ đô la của Ngân hàng Thế Giới.

Theo báo chí Việt Nam thì các khoản vay này góp phần hỗ trợ cho gói giải pháp toàn diện của Chính phủ và sẽ giảm nhẹ gánh nặng ngân sách trong thực hiện gói kích thích kinh tế. Số tiền vay được sẽ dùng để tài trợ cho những dự án đầu tư của Chính phủ mà do khủng hoảng kinh tế không có đủ khả năng về vốn.

Hãng tin Reuters trích thuật số liệu đăng trên một công bố của ADB hồi tháng trước cho hay tổng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đã giảm xuống còn 17,6 tỷ đô la vào cuối tháng 6 so với con số 23 tỷ đô la hồi cuối năm 2008.

Theo tính toán của Reuters thì con số này có thể đã giảm thêm nếu căn cứ vào nhận định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại quốc hội hôm thứ Ba rằng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đủ để chi trả cho 3 tháng nhập khẩu.

Theo Reuters nếu tính giá trị nhập khẩu của 9 tháng đầu năm là 48.28 tỷ đô la, thì giá trị nhập khẩu của 3 tháng sẽ ở vào khoảng 14,85 tỷ đôla.

Nguồn: Dow Jones, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG