Đường dẫn truy cập

VN, Nam Triều Tiên đồng ý tăng cường quan hệ song phương


Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-Bak, Việt Nam và Nam Triều Tiên đã đồng ý tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước và nâng lên thành quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược”.

Hãng thông tấn Pháp, AFP trích lời ông Lee phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết, rằng điều này có nghĩa là trước đây hai nước chỉ tập trung vào quan hệ kinh tế và thương mại, nhưng giờ đây mối quan hệ sẽ được mở rộng sang các lĩnh vực chính trị, ngoại giao và các lĩnh vực khác.

Trong khi ông Triết phát biểu với các phóng viên rằng mối quan hệ đối tác mới này là mong muốn của cả hai nước và là biểu hiện của “sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau”.

Hãng tin Korea Times trích thuật một thông cáo báo chí của văn phòng Tổng thống cho hay trong cuộc hội kiến hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về hình thức để tăng cường mối quan hệ đã phát triển hết sức nhanh chóng giữa hai nước kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1992.

Theo các giới chức tháp tùng tổng thống Nam Triều Tiên trong chuyến đi này thì Việt Nam là nước thứ ba thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Nam Triều Tiên sau Trung Quốc và Nga.

Về mặt kinh tế Nam Triều Tiên hiện là nước đầu tư lớn thứ ba và là nước viện trợ lớn thứ nhì tại Việt Nam.

Nam Triều Tiên cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương lên tới gần 10 tỷ đô la vào năm ngoái. Con số này đã tăng 20 lần kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Theo chủ tịch nước Việt Nam hai bên dự kiến sẽ tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ đôla trước năm 2015.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tiến hành một nghiên cứu khả thi về một thỏa thuận tự do thương mại song phương trước cuối năm nay.

Ông Lee cũng đồng ý công nhận qui chế Kinh tế Thị trường cho Việt Nam, qui chế này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tốt hơn trong các hoạt động kinh doanh với Nam Triều Tiên cũng như hòa nhập sâu hơn vào thị trường thế giới.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này ông Lee cũng sẽ hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nông Đức Mạnh.

Nguồn: AFP, AP, The Korea Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG