Đường dẫn truy cập

Nghi can ở Massachusetts bị truy tố âm mưu khủng bố


Giới hữu trách Mỹ cho hay một nghi can 27 tuổi ở bang Massachusetts bị truy tố âm mưu khủng bố, trong đó có âm mưu giết người tại một khu thương mại ở Mỹ, và giết nhân viên chính phủ Mỹ.

Công tố viên liên bang Michael Loucks hôm thứ Tư nói rằng nghi can Tarek Mehanna bị truy tố âm mưu cung cấp vật chất hỗ trợ cho các phần tử khủng bố. Mehanna và các đồng phạm đã nhiều lần trao đổi với nhau để tìm cách có các loại vũ khí tự động để tấn công khu thương mại, tuy nhiêu âm mưu này bị bỏ dỡ vì không kiếm được vũ khí.

Công tố viên Loucks nói rằng nghi can Mehanna đã thảo luận về những âm mưu khác nữa, trong đó có mưu đồ giết hai thành viên ngành Hành pháp của chính phủ Mỹ.

Mehanna và đồng phạm còn thảo luận ước muốn tiến hành 'bạo động Hồi giáo chống lại các quyền lợi của Mỹ', trong đó có cả các lực lượng của Mỹ và đồng minh tại Iraq, và họ cũng thảo luận với nhau về ước muốn được 'chết trên chiến trường'.

Công tố viên Loucks cũng nói rằng nghi can Mehanna và đồng bọn đã từng ra nước ngoài để tham gia các trại huấn luyện khủng bố. Trong các chuyến đi nước ngoài này có một lần bọn chúng ghé Yemen, nơi mà Mehanna hy vọng được huấn luyện khủng bố, nhưng không thành.

Ông Loucks không nêu tên hai quan chức chính phủ mà các nghi can nhắm đến, tuy nhiên ông cho biết là hai người này đã thôi công việc trong ngành Hành pháp.

Ông Loucks nói rằng nghi can Mehanna bắt đầu lập âm mưu vào khoảng năm 2001 với một người tên là Ahmad Abousamra và vài đồng bọn khác để cung cấp vật chất hỗ trợ và nguồn lực sẽ được sử dụng cho kế hoạch 'giết người, bắt cóc, gây thương tật, hoặc làm bị thương' người hoặc gây thiệt hại cho tài sản ở một nước ngoài.

Nếu bị kết án, Mehanna có thể lãnh 15 năm tù vì tội hỗ trợ vật chất cho khủng bố. Abousamra hiện đang ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG