Đường dẫn truy cập

Triển lãm cổ vật Việt Nam: Từ đồng bằng ra biển cả


Ngày Chủ nhật 14 tháng 9 năm 2009, Viện Bảo tàng Mỹ thuật Houston đã khai mạc cuộc triển lãm cổ vật văn minh Việt Nam. Cuộc triển lãm đầu tiên về văn minh Việt Nam được tổ chức tại Houston này đã được nhiều người Hoa Kỳ cũng như đồng hương người Việt chú ý.

Từ mấy chục năm qua, mỗi khi nói về Việt Nam thì đa số người Mỹ cũng như Việt đều nghĩ đến cuộc chiến tranh Việt Nam hay những cuộc di tản của hàng triệu người sau tháng 4 năm 1975. Ít người có một khái niệm rõ ràng về nền văn minh trên 4000 năm của đất nước này.

Ngày Chủ nhật 14 tháng 9 năm 2009, Viện Bảo tàng Mỹ thuật Houston đã khai mạc cuộc triển lãm cổ vật văn minh Việt Nam với đề tài Từ Đồng Bằng Ra Biển Cả. Ðây là một dịp để mọi người tìm hiểu những khía cạnh đặc thù của văn minh Việt Nam mà đa số người Mỹ cũng như người Việt ít có dịp tiếp cận.

Bà Christine Starkman, Chuyên viên sưu tập cổ vật Châu Á của Viện Bảo tàng Mỹ thuật Houston, cho biết công tác vận động cho cuộc triển lãm này thực sự đã được Viện Bảo tàng Mỹ thuật San Francisco khởi xướng từ năm 1988, nhưng đã gặp phải những trở ngại ngoại giao nên đã phải tạm ngưng.

Năm 1994, ngay sau khi quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt được bình thường hóa, Hội Sưu tập Cổ vật Châu Á thuộc Viện Bảo tàng New York cùng với Viện Bảo tàng Mỹ thuật Houston đã liên hệ lại với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đến năm 2001 Hội Sưu tập Cổ vật Châu Á New York và Houston đã tạo được quỹ tài trợ và đạt được thỏa thuận của Viện Bảo tàng Việt Nam để mượn những cổ vật và triển lãm tại 2 địa điểm là Houston và New York. Tại Houston, cuộc triển lãm sẽ tiếp tục cho đến ngày 3 tháng giêng năm 2010 và sau đó sẽ chuyển về New York.

Cuộc triển lãm trưng bày hơn 100 cổ vật hiếm quý về văn minh Việt Nam từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 17. Người xem có thể thấy được văn minh Việt Nam qua nét đặc thù của Trống đồng Đông Sơn.

Ngoài ra, vì vị trí đăc biệt của Việt Nam là nằm sát cạnh Trung Hoa và ngay trên trục giao thông giữa Đông và Tây của thế giới, nền văn minh Việt Nam mang đậm ảnh hưởng của Trung Hoa qua các đồ sứ; ảnh hưởng của Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Phù Nam,vân vân, qua các tượng Phật ở Tháp Chàm, An Giang; và ảnh hưởng cùa Nhật Bản và các nước Châu Âu qua các đồ sứ vớt lên từ các thương thuyền đắm ngoài khơi Hội An.

Bà Starkman cho biết đây là một cố gắng lớn của Hội Cổ vật Châu Á tại New York và Viện Bảo tàng Mỹ Thuật Houston, và bà rất hân hạnh được góp phần trong việc tổ chức cuộc triển lãm đặc biệt có nhiều giá trị mỹ thuật này, nhờ đó bà biết thêm nhiều về văn minh Việt Nam, nhất là Việt Nam đã có một lịch sử mậu dịch toàn cầu từ nhiều thế kỷ trước mà ít người biết đến. Bà tin rằng cuộc triển lãm này có giá trị văn hóa giáo dục mỹ thuật rất cao đối với cộng đồng người Mỹ cũng như người Việt tại Houston.

Trong ngày khai mạc rất nhiều người Mỹ và người Việt tại Houston đã ghé thăm phòng triển lãm. Đa số khách thăm đều ngạc nhiên vì họ không hề biết Việt Nam có một nền văn minh cổ kính như thế.

Ông Allan Nguyễn cho biết ông đưa gia đình đến thăm phòng triển lãm và rất xúc động thấy được tận mắt những tác phẩm mỹ thuật lịch sử của Việt Nam như trống đồng Đông Sơn và các đồ gốm từ thời nhà Lý.

Một bác sĩ Mỹ từng phục vụ tại Phan Rang cho rằng cuộc triển lãm rất đặc biệt làm ông nhớ lại những tượng Phật ông từng thấy tại Phan Rang.

Một vị khách khác, Bà Kate, thì đặc biệt chú ý đến ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ đối với văn minh Việt Nam qua các tượng Phật đào thấy ở vùng Tháp Chàm và An Giang.

Cuộc triển lãm triển lãm cổ vật văn minh Việt Nam chỉ được tổ chức tại Houston, sau đó sẽ dời về New York trước khi các cổ vật phải trả lại cho các viện bảo tàng Việt Nam, mà không được trưng bày tại các nơi khác ở Hoa Kỳ.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG