Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cam kết tiếp tục sứ mạng trong khu vực Thái Bình Dương


Quyền chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ ở Á châu, Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương đã được chuyển sang cho một viên tư lệnh mới ngày hôm qua trong một buổi lễ diễn ra tại Hawaii. Tư lệnh mới, Đô đốc Robert Willard, tuyên bố rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực này sẽ tiếp tục được duy trì. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Al Pessin gởi về từ Honolulu.

Trong một buổi lễ trang nghiêm, Đô đốc Timothy Keating đã chuyển giao quyền điều khiển các lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực cho Đô đốc Willard, là người mà hai năm qua đã chỉ huy các lực lượng hải quân dưới quyền của ông trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates ghi nhận rằng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương chịu trách nhiệm về các hoạt động của Hoa Kỳ trong phạm vi phân nửa thế giới và thực hiện nhiều sứ mạng khác nhau, từ các hoạt độïng nhân đạo cho tới việc thiết lập quan hệ với các đồng minh và làm cho các nước và các tổ chức thù địch không gây nguy hại cho quyền lợi của nước Mỹ.

Ông Gates nói: "Lãnh đạo một tổ chức quân sự trong khu vực này của thế giới đòi hỏi sự khéo léo nhanh nhẹn, sự tế nhị của một nhà ngoại giao, ý thức về lịch sử của một học giả và bản lãnh kinh doanh của một nhà tài phiệt."

Bộ trưởng Gates nói rằng tuy phần lớn khu vực Á châu “tương đối ổn định”, nhưng ngay bên dưới bề mặt ổn định này là nhiều vấn đề khó khăn về lịch sử, kinh tế và văn hóa.

Vị tân tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ vừa được bổ nhiệm, Đô đốc Willard, nói rằng khu vực Á Châu Thái Bình Dương đã trở nên quan trọng hơn nhiều đối với Hoa Kỳ và thế giới trong mấy thập niên gần đây.

Ðô đốc Willard nói: "Có một điều không thay đổi trong khoảng thời gian này là sự thừa nhận rằng Á châu có tầm ảnh hưởng rất lớn và ngày càng gia tăng đối với phần còn lại của thế giới. Khu vực này tự nó là một cỗ máy kinh tế của thế giới và là một con đường huyết mạch của hoạt động thương mại của Hoa Kỳ và thế giới. Quyền lợi của đất nước chúng ta nằm ở khu vực này. Và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương có một vị thế thiết yếu trong khu vực Á châu Thái Bình Dương để bảo vệ quyền lợi của đất nước chúng ta."

Đô đốc Willard cho biết dân chúng trong khu vực cần hiểu rõ vai trò của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và tin tưởng là cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực này sẽ tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG