Đường dẫn truy cập

Chính phủ quân nhân Guinea bảo vệ dự án khai khoáng với TQ


Giới lãnh đạo quân sự Guinea đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận khai khoáng trị giá 7 tỷ đôla với Trung Quốc. Guinea hiện đang chịu lệnh cấm vận vũ khí của khu vực sau vụ bắn giết những người biểu tình đối lập hồi tháng trước.

Chính phủ quân nhân Guinea nói rằng hợp đồng khai khoáng với Trung Quốc sẽ cải thiện cuộc sống của người dân nước này khi tiền thu được sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong đó có các nhà máy điện và hệ thống đường sắt.

Bộ trưởng Khai khoáng Mahmoud Thiam nói rằng công ty của Trung Quốc sẽ là ‘một đối tác chiến lược trong tất cả các dự án khai khoáng’. Guinea là nước có trữ lượng quặng nhôm lớn nhất thế giới. Nước này còn có trữ lượng kim cương và vàng.

Thỏa thuận trị giá 7 tỷ đôla đã vấp phải sự chỉ trích của các tổ chức nhân quyền và các đối thủ chính trị vì quan ngại rằng chính phủ quân sự Guinea sẽ hưởng nguồn thu nhập quan trọng này trong khi đang đối mặt với các lệnh trừng phạt vì bắn giết những người biểu tình đối lập.

Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí trong khi Liên hiệp châu Phi đe dọa sẽ có các biện pháp trừng phạt thêm vì tình trạng bạo lực hồi tháng trước.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng ít nhất 157 người đã thiệt mạng trong một cuộc biểu tình chống lại việc thủ lĩnh quân sự, Đại úy Moussa Camara, dự kiến ra ứng cử tổng thống. Chính phủ quân sự cho rằng có 57 người thiệt mạng, mà phần lớn là do bị dẫm đạp khi bỏ chạy khỏi một sân vận động thể thao lớn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley không bình luận trực tiếp về dự án khai khoáng với Trung Quốc, nhưng nói rằng Washington ‘quan ngại về những hoạt động kiểu như thế này’ vì Hoa Kỳ tin rằng ‘điều quan trọng là cùng với với chuyện làm ăn với một quốc gia nào đó, cũng cần phải tôn trọng nhân quyền’.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc nói rằng thỏa luận đó phù hợp với quyền lợi của cả người dân Guinea và Trung Quốc, và tuân thủ các nguyên tắc bình đẳng và đôi bên cùng có lợi.

Ông Mã nói rằng sự đầu tư của công ty đăng ký ở Hong Kong đứng sau thỏa thuận này sẽ giúp phát triển kinh tế Guinea và cải thiện cuộc sống của người dân nước này.

Đại úy Camara nói rằng đó là một thỏa thuận tốt đối với Guinea. Ông cho rằng lý do duy nhất mà nó gây nhiều sự chú ý là vì ông đã làm bẽ mặt cá công ty nước ngoài ông cho là đã đánh cắp nguồn tài nguyên khoáng sản của Guinea trong nhiều năm qua.

Đại úy Camara đã ca ngợi những thành viên thanh niên trong quân đội cũng như trong ngành dịch vụ dân sự, những người ông cho là đã có quyết tâm và tinh thần ái quốc khi tham gia chiến dịch phát triển Guinea của ông bằng cách ký các hợp đồng với các nhà đầu tư nước ngoài, những bên mang lại sự hợp tác đôi bên cùng có lợi cho nước này.

Đại úy Camara cũng kêu gọi các đối thủ chính trị cùng ông tham gia chính phủ đoàn kết quốc gia tạm quyền. Nhưng liên minh các đảng phái chính trị chính, liên đoàn lao động, và các nhóm xã hội dân sự nói rằng sẽ không tham gia vào tiến trình hòa giải do ECOWAS làm trung gian trừ khi đại úy Camara từ chức.

Ông Mouctar Diallo thuộc Đảng Tân Lực lượng Dân chủ đã ca ngợi các nhà lãnh đạo Tây Phi đã lắng nghe các quan ngại của phe đối lập và đã áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí.

Ông Diallo nói rằng quyết định của ECOWAS được hưởng ứng mạnh mẽ bởi lẽ các đối thủ chính trị ở Guinea lo ngại rằng một số thành phần trong quân đội nhập vũ khí để chống lại người dân Guinea như họ đã làm hôm 28/9. Diallo nói rằng lệnh trừng phạt vũ khí không nên chỉ là trên giấy tờ mà cần phải được thực thi.

Ông Diallo nói rằng quá trình điều tra của Liên Hiệp Quốc nhằm làm sáng tỏ cuộc thảm sát sẽ chỉ thành công nếu nhận được sự hợp tác của chính phủ quân sự.

Đại úy Camara cam kết sẽ hợp tác với tiến trình điều tra và đã mở một cuộc điều tra riêng liên quan tới vụ bạo lực hôm 28/9.

Ông bác bỏ bất kỳ trách nhiệm nào liên quan tới vụ bắn giết vì ông nói lúc đó ông không hiện diện tại sân vận động. Ông đổ lỗi cho phe đối lập chính trị, những người ông nói rằng đáng lẽ không nên tổ chức biểu tình trái phép, và đổ lỗi cho ‘các phần tử vô kỷ luật’ trong quân đội Guinea.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG