Đường dẫn truy cập

Việt Nam thụt lùi về tự do tôn giáo


Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói vụ trục xuất hơn 300 môn sinh của Thiền sư Thích Nhất Hạnh ra khỏi tu viện Bát Nhã đã nêu bật sự kiện là Việt Nam đang đàn áp quyền tự do tôn giáo.

Bản tin hôm thứ Hai của hãng thông tấn Pháp, AFP, trích lời bà Elaine Pearson, Phó Giám Đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch, nói rằng: “Chính quyền Việt Nam coi nhiều nhóm tôn giáo, đặc biệt là những nhóm họ lo sợ không thể kiểm soát, như một thách thức đối với quyền hạn của Đảng Cộng Sản Việt Nam”.

Human Rights Watch nói hồi cuối tháng trước rằng hơn 100 côn đồ và cảnh sát mặc thường phục, vũ trang bằng gậy gộc và búa, đã đập phá cửa của tu viện Bát Nhã và dùng vũ lực trục xuất 150 tu sĩ tu tập theo pháp môn Làng Mai của Thiền sư Nhất Hạnh.

Vẫn theo thông báo của Human Rights Watch thì một ngày sau đó, đến lượt 200 sư cô bị trục xuất khỏi tu viện Bát nhã và phải đến tạm trú tại một ngôi chùa gần đó.

Hồi đầu tháng này, trong một chuyến đi Hoa Kỳ, Thiền sư Nhất Hạnh có nói rằng nhà chức trách địa phương cũng đã bao vậy ngôi chùa ấy.

Nói chuyện với thông tín viên của Pháp Tấn Xã hôm thứ Hai, một môn sinh của Thiền Sư Nhất Hạnh tại chùa Phước Huệ nói từ khi đại diện của đại sứ quán Hoa Kỳ đến thăm chùa, thì không thấy xảy ra sự cố nào khác.

Chính quyền Việt Nam nói rằng giới thẩm quyền địa phương chỉ tìm cách duy trì an ninh trật tự để tránh các vụ đụng độ, và mô tả vụ việc này là một cuộc tranh chấp trong nội bộ giữa một bên là các môn sinh của Thiền sư Nhất Hạnh và một bên là những người theo Thượng Tọa Thích Đức Nghi, trụ trì tu viện Bát nhã, và là một thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam chính thức được phép hoạt động.

Một thông báo của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói chính quyền cộng sản Việt Nam còn tố cáo rằng pháp môn Làng Mai của Thiền sư Nhất Hạnh đã tổ chức các khóa tu tập mà không xin phép chính quyền, và không đăng ký tạm trú tại tu viện Bát Nhã.

Tuy nhiên, một thông báo của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch công bố hôm 18 tháng 10, nói việc các môn sinh tu tập theo pháp môn Làng Mai bị đuổi ra khỏi tu viện,“ rõ ràng có liên hệ tới phát biểu của Thiền sư Nhất Hạnh, kêu gọi những cải cách tôn giáo tại Việt Nam”.

Phó Giám Đốc Human Rights Watch đặc trách vùng Châu Á, bà Elaine Pearson nói tại Việt Nam, tất cả các hoạt động tôn giáo đều nằm dưới quyền kiểm soát của nhà nước. Tổ chức Human Rights Watch nói một số thành viên của các nhóm tôn giáo không được nhà nước thừa nhận đã bị đàn áp.

Một số tổ chức Phật giáo khác, như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật giáo Hòa Hảo, và một số nhóm tôn giáo của người thiểu số Khmer, bị chính quyền cấm hoạt động chỉ vì họ muốn được độc lập, không bị chi phối bởi các ủy ban quản lý do nhà nước chỉ định.

Bà Elaine Pearson nói “điều đáng buồn là vụ quấy nhiễu và trục xuất các tăng ni và tu sinh khỏi tu viện Bát nhã ở Lâm Đồng không phải là một trường hợp đơn lẻ hiếm hoi”.

Nguồn: AFP, Human Rights Watch

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG