Đường dẫn truy cập

BT Quốc phòng Mỹ khởi sự chuyến công du châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã lên đường công du châu Á trong 1 tuần, sau khi chủ tọa lễ chuyển giao quyền chỉ huy bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Ông Gates đã có mặt tại bang Hawaii trong Thái Bình Dương để dự lễ bàn giao quyền chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương từ Đô đốc Timothy Keating sang cho Đô đốc Robert Willard.

Sau đó ông đã đáp phi cơ sang Tokyo. Nơi đây ông sẽ họp với giới lãnh đạo mới của Nhật.

Nhân vật phụ trách báo chí tại Ngũ giác Đài, ông Geoff Morrell nói rằng ông Gates sẽ nêu quyết định mới của chính phủ Nhật rút hai tàu của họ về.

Đây là hai tàu được dùng làm trạm tiếp tế nhiên liệu cho các tàu bè khác hỗ trợ cho nỗ lực quốc tế tại Afghanistan.

Các giới chức Ngũ Giác Đài đã tỏ ý rằng họ hy vọng giới lãnh đạo mới tại Nhật sẽ thay đổi ý định và tiếp tục phận sự tiếp nhiên liệu.

Các giới chức cho biết có phần chắc ông Gates sẽ đề cập đến những lo ngại của chính phủ Nhật về những kế hoạch tái bố trí một số lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật.

Tại Nam Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Gates dự tính trấn an các giới chức chính phủ về cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của nước này sau các vụ thử nghiệm phi đạn tầm ngắn của Bắc Triều tiên trước đây trong tháng.

Sau chuyến đi châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Gates sẽ đi Slovakia để dự cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng của khối NATO, dự trù sẽ thảo luận về Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG