Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Miến Điện sẽ dự hội nghị ASEAN


Nguồn tin Miến Điện cho biết, Thủ Tướng Miến Tướng Thein Sein, sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh hằng năm qui tụ các nhà lãnh đạo Đông Nam Á trong tuần này tại Thái Lan.

Tờ báo của nhà nước Miến điện, ”New Light of Myanmar”, hôm thứ Hai loan tin Thủ Tướng Miến Điện sẽ tới dự cuộc họp tại Hua Hin theo lời mời của đối tác Thái Lan của ông là Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva.

Trong cuộc họp thượng đỉnh từ 23 tới 25 tháng10, Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN dự tính sẽ khai mạc Ủy Ban Liên Chính Phủ về Nhân Quyền.

Ủy Ban được đề ra với mục đích thăng tiến nhân quyền, nhưng không có quyền theo dõi hay trừng phạt những vụ bị coi là vi phạm tại những nước có chính quyền quân phiệt như Miến Điện.

Chuyến công du Thái Lan của Tướng Thein Sein tiếp theo sau sự xuất hiện của ông trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào tháng trước. Ông là giới chức Miến Điện cao cấp nhất đã dự phiên họp Đại Hội Đồng từ 14 năm nay.

Ngỏ lời trước Đại Hội Đồng, Tướng Thein Sein nói rằng những biện pháp chế tài kinh tế của tây phương đối với nước ông có động cơ chính trị và nên được bãi bỏ.

Tháng trước Hoa Kỳ tuyên bố sẽ theo đuổi việc tiếp cận trực tiếp với chính quyền Miến điện, đồng thời vẫn duy trì các biện pháp chế tài nhằm tạo áp lực với các lãnh đạo quân phiệt khiến họ phải chấm dứt các hành động vi phạm nhân quyền và đưa ra những cải tổ chính trị.

Được biết giới lãnh đạo quân nhân Miến Điện đã cai trị nước này từ năm 1962. Miến Điện sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vào năm tới, nhưng nhiều quan sát viên ngỏ ý hoài nghi, không tin vào cuộc bầu cử đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG