Đường dẫn truy cập

Hội nghị về khí hậu biến đổi tại London


Nước Anh đang chủ trì một cuộc họp qui tụ các Bộ trưởng Môi trường thuộc 17 nước thải tổng cộng 80% lượng khí thải nhà kính. Các giới chức sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan tới khí hậu biến đổi trước hội nghị tháng 12 tại Copenhagen. Thông tín viên Jennifer Glasse tường trình từ London như sau :

Theo Thủ tướng Anh Gordon Brown, Hội Nghị Khí Hậu Copenhagen rất hệ trọng đối với tương lai thế giới.

Nhà lãnh đạo Anh nhận định: “Trong mỗi thời đại, đều có một hay hai thời điểm mà các quốc gia cần họp lại với nhau để đi tới những thỏa thuận làm nên lịch sử nhờ thay đổi dòng lịch sử, và Hội nghị Copenhagen sắp tới sẽ phải là thời điểm đó. Hiện nay chúng ta chỉ còn không đầy 50 ngày nữa để vạch ra đường hướng cho mấy thập niên sắp tới."

Thủ tướng Anh trưng dẫn những hiệu ứng đáng kể của việc thay đổi khí hậu, như lụt lội, các luồng khí nóng, hạn hán và sản lượng nông nghiệp thấp, và kêu gọi các nước nên hợp tác để hạ giảm khí thải carbon.

Thủ tướng Brown nói: “Một khi sự tổn hại từ việc tăng khí thải bừa bãi đã xảy ra, sẽ chẳng có thỏa ước toàn cầu nào trong tương lai có thể sửa chữa điều đó nữa, lúc đó đã quá muộn, cho nên chúng ta không bao giờ được phép quên đi viễn ảnh những thảm họa mà chúng ta phải đối diện nếu xu hướng tăng nhiệt toàn cầu cứ tiếp tục."

Thủ Tướng cho biết hàng trăm triệu người đã ảnh hưởng tai hại của tình trạng biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Brown nói tiếp: “98% số người đang chết dần chết mòn hay phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng sống tại những quốc gia nghèo nhất, tuy nhiên các quốc gia này chỉ thải ra có 8% lượng khí thải toàn cầu. Đây là sự bất công lớn trong tình trạng biến đổi khí hậu, những người bị tác hại trước tiên và nặng nề nhất vì biến đổi khí hậu lại là những người ít gây ra tình trạng này nhất.”

Thủ Tướng Anh cho rằng sự hợp tác giữa các quốc gia là điều hệ trọng. Và đây là một thời điểm trọng yếu với hai chọn lựa, hoặc cứ tiếp tục làm như không có gì xảy ra, là điều ông cho là không thể kéo dài được lâu, hoặc cùng nhau kiến tạo một tương lai hợp tác chặt chẽ để giảm bớt khí thải.

Thủ tướng Anh nói: “Chúng ta không thể thất bại, vì bây giờ nếu thất bại, chúng ta sẽ phải trả một giá đắt. Nếu chúng ta hành động ngay, nếu chúng ta cùng nhau hành động với viễn kiến với quyết tâm thành công, thì điều này vẫn còn trong tấm tay của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta còn chần chờ thì chính địa cầu sẽ lâm nguy, hành tinh của chúng ta sẽ chẳng còn phương án nào khác.”

Thủ Tướng Brown kết luận rằng đã quá trễ để ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu, hy vọng tốt nhất giờ đây chỉ còn là làm nó chậm lại để các quốc gia có thể thích ứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG