Đường dẫn truy cập

Iran cáo buộc "Mỹ, Anh, Pakistan liên quan đến vụ nổ bom tự sát"


Tổng thống Iran Mahmoud Amadinejad đã yêu cầu Pakistan giải giao những người mà ông nói là đã đứng đằng sau vụ đánh bom hôm chủ nhật, giết hại hơn 40 người, trong số này có nhiều người chỉ huy cao cấp của Vệ binh Cộng hòa, lực lượng tinh nhuệ của Iran. Theo tường thuật của Thông tín viên Elizabeth Arrott từ Cairo cho nhà cầm quyền Iran cũng cáo buộc Hoa Kỳ và Anh quốc ủng hộ cho những kẻ tấn công.

Ông Ahmadinejad nói với Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari rằng sự hiện diện của 'các phần tử khủng bố tại Pakistan' không thể biện minh và một mực đòi Islamabad bắt giữ những kẻ có liên hệ đến vụ này.

Truyền thông Iran tường trình rằng hai tổng thống đã nói chuyện qua điện thoại một ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom làm thiệt mạng hơn 40 người trong khu vực Sistan Baluchistan ở tây nam Iran dọc theo biên giới Pakistan.

Một thông cáo trên internet lấy danh nghĩa của nhóm tranh đấu bạo động Jundallah đã nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom. Vụ tấn công, nhắm vào cuộc họp tìm phương cách hòa giải giữa các chỉ huy của Vệ binh Cách mạng, các thủ lãnh bộ tộc Sunni và Shia, là một trong số những vụ tấn công táo bạo nhất trong nước Cộng hòa Hồi giáo Iran kể từ nhiều năm nay.

Ông Ali Nouri Zadeh, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập-Iran tại London, lý luận rằng sơ hở trong vấn đề an ninh đã gây tai hại cho hình ảnh của lực lượng Vệ binh Cộng hòa, lực lượng mà ông nêu bật rằng đã tham gia vào vụ đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ trước đây trong năm.

Ông Zadeh nói: “Điều này cho thấy chế độ rất mạnh tay đàn áp những người dân vô tội, không một tấc sắt trong tay, bày tỏ ý kiến ôn hòa ngoài đường phố, trong khuôn viên đại học Teheran hay trên đường phố Isfahan hay những thành phố khác, lại rất yếu trước những người có vũ khí tấn công họ.”

Chỉ huy trưởng của Vệ binh Cộng hòa, Tướng Mohammad Ali Zardari, cáo buộc các gián diệp của Anh và Mỹ đã huấn luyện cho các phần tử chủ chiến tại Pakistan.

Hoa Kỳ đã lên án vụ tấn công và bác bỏ mọi cáo buộc là họ có dính líu đến vụ này.

Thủ lãnh của tổ chức Jundallah, ông Abdolmalek Rigi, nói rằng đoàn thể của ông đang chiến đấu chống lại sự phân biệt đối xử nhắm vào sắc tộc Baluchistan, một thành phần thuộc phe Hồi giáo Sunni thiểu số tại Iran. Tổ chức này cũng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công một đền thờ Hồi giao Shia tại Iran trước đây trong năm sát hại chừng 20 người.

Nhà phân tích thời cuộc Zadeh nói rằng tình trạng kỳ thị người sắc tộc Baluchistan và nạn nghèo khó trong vùng, một nơi cũng là trung tâm buôn bán ma túy bất hợp pháp, đã khiến cho tổ chức Jundallah có được sự hậu thuẫn nhiều hơn cần thiết từ dân địa phương.

Ông Zadeh nói: “Người Baluchistan rất bất mãn. Họ tuyệt vọng, họ nghèo khó. Ở nhiều nơi tại Baluchistan, người dân đang phải sống trong thời kỳ đồ đá.”

Một cuộc nổi dậy mức độ thấp vẫn âm ỉ trong vùng này từ nhiều năm nay. Các nhà phân tích quân sự tin rằng Iran rất thận trọng trong việc ra tay đàn áp quá mạnh vì sợ các phần tử chủ chiến khác tại các nước láng giềng Pakistan và Afghanistan sẽ kéo đến hỗ trợ thêm cho các phần tử nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG