Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sắp loan báo chính sách mới về Sudan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sắp sửa loan báo một chính sách mới về Sudan, có tính chất mềm mỏng hơn so với lập trường mà ông đưa ra trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Các giới chức chính phủ nói rằng chính sách mới, được loan báo vào thứ hai tới đây, sẽ dùng cả những biện pháp khích lệ và gây sức ép đối với Sudan.

Mục tiêu nhắm tới là thuyết phục chính phủ ở Khartoum ngưng chỉ những vụ vi phạm nhân quyền ở vùng Dafur, giải quyết tranh chấp với khu vực bán tự trị ở miền nam Sudan và hợp tác đầy đủ hơn trong cuộc chiến chống khủng bố .

Chính sách mới được hình thành sau nhiều tháng tranh luận gay gắt, đặc biệt là giữa Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Susan Rice và đặc sứ Mỹ về Sudan Scott Gration. Bà Rice muốn áp dụng đường lối cứng rắn hơn ông Gration.

Với mục đích bày tỏ đoàn kết, cả ông Gration và bà Rice sẽ có mặt khi ngoại trưởng Hillary Clinton loan báo chính sách mới vào ngày thứ hai.

Ông Obama từng hứa hẹn trong thời gian vận động tranh cử là sẽ cô lập Sudan. Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế về tội ác chiến tranh. Họ tố cáo ông Bashir chủ mưu một chiến dịch hãm hiếp, sát nhân và những tội phạm khác nhắm vào thường dân Dafur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG