Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ đề nghị giúp các nước bị ảnh hưởng do khí hậu biến đổi 


Một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi hai đảng nên có dự luật về khí hậu biến đổi, chuẩn bị cho hội nghị quốc tế ở Copenhagen vào tháng 12.

Hôm thứ Năm, Tiểu ban Đối ngoại Thượng Viện thảo luận các phương cách mà Hoa Kỳ và các nước giàu có thể giúp những nước nghèo nhất đối phó với hiện tượng khí hậu biến đổi.

Thượng nghị sĩ Dân chủ John Kerry và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cùng kêu gọi thông qua một dự luật toàn diện về khí hậu biến đổi. Họ bác bỏ ý kiến cho rằng Hoa Kỳ không thể lãnh đạo thế giới để giải quyết hiện tượng này.

Trong vài ngày tới sẽ có nhiều buổi điều trần về vấn đề này. Tại buổi điều trần hôm thứ Năm, các chuyên gia nêu bật trường hợp của hai nước Sudan và Bangladesh. Sudan gặp hạn hán triền miên, còn nạn lũ lụt và nước biển dâng cao thường gặp ở Bangladesh bây giờ nghiêm trọng hơn do hiện tượng khí hậu biến đổi.

Ông Peter O'Driscoll, Giám đốc tổ chức phi chính phủ ActionAid nói trước buổi điều trần điều mỉa mai là các quốc gia bị tác động nặng nhất của khí hậu biến đổi không phải là thủ phạm gây ra hiện tượng đó. Do đó, theo ông, một dự luật viện trợ cho các quốc gia này rất cần để cứu nhiều triệu người trên khắp thế giới, nhất là để tài trợ cho các chương trình nông nghiệp nhằm thích nghi với hiện tượng đó.

Ông Charles Wald, một tướng Không quân nghỉ hưu, nói rằng khí hậu biến đổi cũng trở thành một vấn đề thuộc về an ninh quốc gia, vì nó sẽ làm tăng các căng thẳng giữa các quốc gia đi tìm các nguồn tài nguyên đang khan hiếm. Nó cũng có thể dẫn đến những làn sóng tỵ nạn vượt biên giới quốc gia, ví dụ từ Bangladesh sang Ấn Độ.

Các chuyên viên cũng đồng ý rằng nếu muốn thành công, người dân tại các quốc gia được giúp đỡ cũng cần can dự tích cực vào các chương trình thích ứng với tình trạng khí hậu biến đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG