Đường dẫn truy cập

Nhiều người Úc ủng hộ việc khai thác năng lượng hạt nhân


Một cuộc thăm dò mới thực hiện cho thấy đã có một chuyển biến lớn về mức ủng hộ cho việc khai thác năng lượng hạt nhân tại Australia. Kết quả thăm dò cho thấy là gần phân nửa người dân Úc giờ đây tin rằng nên coi công nghệ hạt nhân như một nguồn năng lượng thay thế để tiếp tay vào các nỗ lực chống lại các hệ quả của hiện tượng biến đổi khí hậu. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về các chi tiết sau đây.

Cuộc thăm dò do nhật báo có uy tín nhất tại thành phố Melbourne, là tờ The Age và công ty thăm dò công luận Nielson thực hiện, cho thấy đã có một thay đổi rõ rệt trong thái độ của người dân Úc đối với năng lượng hạt nhân trong 3 năm qua.

Hồi năm 2006, chỉ có 1/3 người được thăm dò tin rằng giải pháp hạt nhân là một giải pháp tốt. Ngày nay, gần 50% người được thăm dò tin rằng hạt nhân là một nguồn năng lượng thay thế hữu lý tại một quốc gia vốn lệ thuộc nặng nề vào các loại nhiên liệu hóa thạch.

Trên căn bản từng đầu người, Australia là một trong các quốc gia thải ra nhiều khí carbon gây hiệu ứng nhà kính nhất thế giới, và các nhà khoa học đã khuyến cáo rằng Australia cũng là nước đặc biệt bị tác động vì những hậu quả của biến đổi khí hậu.

Những người ủng hộ năng lượng hạt nhân nhấn mạnh rằng hạt nhân là nguồn năng lượng thay thế thực tiễn duy nhất để thay thế cho than.

Ông Barry Green, một trong các nhà vật lý hạt nhân hàng đầu của Australia, nói rằng công nghệ hạt nhân đang được cải thiện hàng ngày.

Ông Green nói: "Giới nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực phân hạt nhân đang cật lực làm việc để chế tạo các lò phản ứng hạt nhân tân tiến, có khả năng giảm thiểu chất thải phóng xạ, như thế sẽ an toàn hơn trước. Điều khiến tôi chú ý là: rõ rệt chúng ta không thể gạt sang một bên vấn đề phân hạch hạt nhân khỏi cuộc tranh luận đang diễn ra.”

Nhà vật lý Green tin rằng trong những thập niên tới, nhiệt hạch hạt nhân, là tiến trình trong đó hai phân tử hạt nhân hợp lại với nhau để phát ra một nguồn năng lượng lớn, có thể đóng một vai trò chủ yếu trong một giải pháp cuối cùng để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng của thế giới.

Những người ủng hộ giải pháp này nhấn mạnh rằng nhiệt hạch là một giải pháp hấp dẫn bởi vì các cuộc t hử nghiệm cho thấy đây là một giải pháp không tốn kém, an toàn và có lợi cho môi trường sinh thái. Nhiên liệu mà tiến trình phân hạt nhân cần đến là deuterium, vốn là một tài nguyên có thể được sử dụng trong lâu dài.

Tuy nhiên có lẽ phải đến 50 năm nữa thì các lò phản ứng nhiệt hạch thương mại mới xuất hiện.

Hiện nay, công nghệ hạt nhân xoay quanh một tiến trình gọi là phân hạch, trong đó các nguyên tử hạt nhân được tách ra để tạo ra năng lượng.

Mặc dù vậy, giới chỉ trích đã lo ngại về nguy cơ xảy ra tai nạn, và về một vấn đề khó giải quyết là làm thế nào để xử lý chất thải phóng xạ. Những người chống đối năng lượng hạt nhân còn lập luận rằng Australia cần một thời gian quá lâu để phát triển một công nghệ năng lượng hạt nhân.

Ngay trong lúc này, chính phủ liên bang Úc không có kế hoạch đi theo con đường phát triển hạt nhân, và thay vào đó đang xem xét công nghệ khai thác than sạch, và một loạt các nguồn năng lượng có thể tái tạo khác nhau.

Australia chỉ có một cơ sở hạt nhân duy nhất ở ngoại ô thành phố Sydney, cơ sở này chủ yếu đang được dùng để sản xuất các loại thuốc có phóng xạ dùng để chẩn đoán bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG