Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ giảm án cho 1 điệp viên Cuba


Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ giảm án còn gần 22 năm tù cho một điệp viên Cuba, trước đây bị xử án chung thân vì cho rằng án này quá nặng.

Thẩm phán Joan Lenard hôm thứ thứ Ba tuyên án lại cho bị can Antonio Guerrero về vai trò của ông này trong vụ điệp viên Cuba xâm nhập vào các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ và theo dõi những nhóm Cuba lưu vong tại Florida.

Tòa tuyên án Guerrero 21 năm và 10 tháng tù giam vì ông này phạm những tội nghiêm trọng chống lại Hoa Kỳ. Các công tố viên đề nghị 20 năm tù. Luật sư Leonard Weinglass của Guerrero cho biết là thân chủ ông có thể ra khỏi tù trong 7 năm nữa tính từ khi bị bắt 11 năm trước đây và có hạnh kiểm tốt.

Ông Guerrero và 4 người khác được xem là anh hùng tại Cuba, bị bắt vào năm 1998. Năm 2001 những người này bị kết tội gián điệp và bị kết án từ 15 năm đến chung thân.

Tất cả 5 người thú nhận là điệp viên của Cuba nhưng nói là họ thu thập tin tức về những người Cuba lưu vong chứ không thu tin về nước Mỹ. Cuba yêu cầu trả tự do cho những người này, được biết dưới danh xưng là 5 người Cuba,với lý do là những người này bảo vệ đảo quốc chống lại những kẻ khủng bố.

Nhà cầm quyền Hoa Kỳ cho biết 5 người này thuộc một đường dây gián điệp tại Florida được biết dưới danh hiệu là “Mạng lưới Ong bắp cày” có nhiệm vụ chuyển những tin tức mật về cho chính phủ Cộng sản Cuba trong những năm 1990.

Trong phán quyết hôm thứ Ba, bà thẩm phán Lenard nói là chính phủ Hoa Kỳ không trưng được bằng cớ là ông Guerrero thu thập được những tin tức tối mật, nhưng ông hoạt động để có được những tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG