Đường dẫn truy cập

Bà Clinton nhấn mạnh vấn đề nhân quyền trong khi đi thăm Nga


Kết thúc chuyến công du Matscơva, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi nước Nga hãy tôn trọng nhân quyền hơn nữa. Từ thủ đô Nga, Thông tín viên Jessica Golloher của VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây:

Trong ngày thứ nhì của chuyến đi thăm Matscơva, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tỏ ý lo ngại về những cuộc tấn công mới đây, nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền và các ký giả có ý thách thức điện Kremlin.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Ekho tại Matscơva, bà Clinton nói Hoa Kỳ cho rằng việc giết hại các ký giả Nga cần được giải quyết và những kẻ có tội phải bị trừng phạt.

Bà Clinton cho biết đã nêu lên vấn đề trong những cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Tôi đã đề cập đến các vụ sát hại các ký giả và nói rằng đó là một vấn đề gây quan ngại lớn lao không phải chỉ đối với Hoa Kỳ, mà còn cho nhân dân Nga, và không phải chỉ cho các nhà hoạt động nhân quyền, mà còn với những người lo ngại rằng những vụ giết người không được giải quyết là một thách thức nghiêm trọng cho an ninh trật tự và sự điều hành công bằng trong xã hội. Và chúng tôi không tin rằng người ta đã làm đủ những điều nên làm để đảm bảo là không ai có thể được miễn trừ không bị trừng phạt vì tội của mình.”

Kế tiếp, Bà Clinton đã nói với các sinh viên trong một buổi nói chuyện tại Đại Học Matscơva rằng, việc xâm hại các ký giả và các nhà bảo vệ nhân quyền là mối đe dọa cho tiến bộ.

Bà nói nước Nga cần bảo vệ tự do, để người dân có thể yên tâm khi cần thách thức một cách ôn hòa đối với quyền hành và những lề thói vẫn được chấp nhận .

Từ lâu Nga vẫn lập luận rằng nhân quyền là một vấn đề nội bộ của họ.

Trong những cuộc thảo luận với ông Medvedev hôm thứ Ba, bà Clinton đã không thuyết phục được Tổng thống Nga ủng hộ các biện pháp chế tài nặng hơn đối với Iran, bất chấp việc Tổng thống Barack Obama đã hủy bỏ kế hoạch lá chắn phi đạn tại Trung Âu, một nhượng bộ đối với quan tâm của Nga mà Washington hy vọng có thể đổi lấy việc Matscơva sẽ ủng hộ lập trường của Mỹ về Iran.

Dù vậy, bà Clinton cho rằng Hoa Kỳ và Nga vẫn có thể thắt chặt thêm mối quan hệ song phương giữa hai nước. Trong cuộc phỏng vấn của đài Phát thanh Ekho, Ngoại trưởng Clinton nói rằng Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev có cá tính rất tốt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhận định: “Ông Medvedev rất ân cần và rất hiểu biết. Không có vấn đề gì chúng ta nêu lên mà ông ấy không đáp ứng và biết rõ phải bày tỏ những gì. Cả hai vị Tổng thống Nga và Mỹ đều có những cá tính rất tốt. Tôi cho rằng họ tin cậy lẫn nhau, tuy rằng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ đồng ý về mọi chuyện, Tôi muốn nói rằng ngay trong một gia đình người ta cũng đâu có đồng ý được với nhau về tất cả mọi chuyện.”

Trước khi trở về Washington, Ngoại trưởng Clinton sẽ đáp máy bay tới Tarstartan, một nước Cộng hòa đa dạng về sắc tộc thuộc Nga, để dự một cuộc thảo luận bàn tròn vào thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG