Đường dẫn truy cập

Ký giả Không biên giới bất bình về án tù đối với 8 blogger VN


Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới bày tỏ bất bình về các bản án tù dành cho 8 blogger Việt Nam bị kết án hồi tuần trước về tội tuyên truyền chống phá nhà nước dựa trên điều 88 Bộ Luật Hình Sự của Việt Nam.

Ông Vũ Hùng bị tuyên án 3 năm tù giam tại Hà Nội hôm 7 tháng 10, ông Phạm văn Trội bị kết án 4 năm tù ngày hôm sau.

Theo Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới, 6 blogger khác cũng bị án tù về các tội trạng tương tự tại Hải Phòng hôm 9 tháng 10. Đó là ông Nguyễn Xuân Nghĩa, bị kết án tù 6 năm tù, các ông Nguyễn văn Tịnh và Nguyễn Mạnh Sơn mỗi người bị tuyên án 3 năm rưỡi tù giam. Ông Nguyễn văn Túc bị tuyên án 4 năm, ông Ngô Quỳnh 3 năm, và cuối cùng ông Nguyễn Kim Nhàn bị tuyên án 2 năm tù giam.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói phiên xét xử các blogger này chỉ kéo dài có vài giờ đồng hồ.

Tất cả các blogger bị tuyên án còn bị quản chế trong một thời gian sau khi mãn hạn tù.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói: “Nếu các tòa án Việt Nam coi chỉ trích chính quyền và kêu gọi tôn trọng nhân quyền là những hành động vi phạm an ninh quốc gia và là những tuyên truyền mạ lỵ nhà nước, thì rõ ràng các phán quyết liên hệ đã vi phạm quyền tự do phát biểu và tự do ngôn luận”.

Trên các trang blog của mình, các nhân vật bất đồng vừa nêu tên kêu gọi dân chủ đa nguyên và tôn trọng nhân quyền. Họ còn tố cáo nhà nước Việt Nam đã không có thái độ quyết liệt trong việc đối phó với Trung Quốc liên quan tới các tranh chấp về lãnh thổ, lãnh hải và các hải đảo giữa hai nước trong vùng biển Đông.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới cho biết Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã nêu vấn đề nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, khi bà gặp gỡ Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm hôm 8 tháng 10.

Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam bị Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới liệt trên danh sách “các nước kẻ thù của mạng Internet”, Việt Nam xếp hạng 168 trong tất cả 173 quốc gia đàn áp quyền tự do báo chí trong phúc trình năm 2008 của Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới.

Nguồn: HRW

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG