Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Tây Phi họp bàn khủng hoảng chính trị Guinea


Lãnh đạo các nước Tây Phi đồng ý họp hội nghị thượng đỉnh vào tuần này để thảo luận về tình hình chính trị căng thẳng tại Guinea.

Cuộc họp được tổ chức vào ngày thứ Bảy tại Nigeria cùng ngày với cuộc họp của Liên Hiệp châu Phi để thảo luận về chế tài có thể được thực hiện đối với chính phủ Guinea hiện do quân đội lãnh đạo.

Chế độ quân nhân tại Guinea bị lên án mạnh mẽ vì biến cố ngày 28 tháng 9 vừa qua khi binh sĩ bắn vào các người biểu tình chống chính phủ. Liên Hiệp Quốc và các nhóm hoạt động cho nhân quyền cho biết là có 157 người bị giết trong vụ tấn công này.

Chính phủ Guinea đưa ra con số thấp hơn, chỉ có 57 người thiệt mạng phần lớn vì dày xéo lên nhau.

Tại Conakry, thủ đô Guinea, vào hôm thứ Ba, đường phố hầu như vắng tanh bước vào ngày thứ hai một phần vì có cuộc tổng đình công để tưởng nhớ những người bị giết. Công đoàn thương mại tổ chức hai ngày đình công để thương tiếc những người thiệt mạng.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ Ba, nhóm Tiếp xúc về Guinea kêu gọi giới cầm quyền quân nhân trả tự do cho những người bị giam giữ kể từ khi có vụ biểu tình chết người và gở bỏ điều mà họ gọi là “những trở ngại cho quyền tự do ngôn luận, tự do đi lại và hội họp”.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Nigeria Umaru Yar’ Adua chỉ trích các nhà lãnh đạo quân sự Guinea và cho rằng những biến cố gần đây tại nước này đã phá hoại hòa bình và dân chủ và có thể làm mất ổn định toàn vùng này.

Nhà lãnh đạo quân sự Guinea, Đại úy Moussa Dadis Camara lên nắm quyền trong một cuộc đảo chánh vào tháng 12 năm ngoái, sau cái chết của Tổng thống lâu đời của Guinea là ông Lansana Conte.

Đại úy Camara chịu áp lực của công đoàn và các nhóm đối lập không muốn ông ra ứng cử chính thức.

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi chỉ định Tổng thống Burkina Faso Blaise Campaore làm trung gian hoà giải cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG