Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Taliban có khả năng tài chính tốt hơn Al-Qaida


Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói rằng Taliban hiện có khả năng tài chính tốt hơn al-Qaida, cho dù cả hai nhóm đã phải thay đổi cách thức gây quỹ trong những năm gần đây.

Một giới chức cao cấp tại Bộ Tài chính nói rằng mạng lưới hỗ trợ tài chính cho al-Qaida đã bị ảnh hưởng mạnh, và khả năng tài chính của họ đang ở mức yếu nhất trong nhiều năm.

Ông David Cohen, một giới chức Bộ Tài chính phụ trách việc theo dõi tình hình tài chính khủng bố, nói hôm thứ Hai rằng ảnh hưởng của al-Qaida đang suy giảm vì hệ quả của tình hình tài chính giảm sút.

Phát biểu trước một nhóm chuyên gia về rửa tiền, ông Cohen nhấn mạnh rằng al-Qaida đã có bốn lần kêu gọi quyên tiền công khai trong quý đầu tiên của năm 2009. Ông cũng tiết lộ rằng một thông điệp mà mạng lưới khủng bố này gửi cho những người ủng hộ nói rằng sự thiếu ngân quỹ đang ảnh hưởng tới nỗ lực huấn luyện và tuyển mộ của nhóm này.

Ông Cohen cho rằng vì các chính phủ trên thế giới đã thành công trong việc ngăn chặn các mối liên hệ giữa những kẻ khủng bố và những ủng hộ viên giàu có, Taliban, al-Qaida và các nhóm liên quan đang tăng cường nhắm tới các hoạt động tội phạm thông thường để hỗ trợ tài chính các hoạt động của mình.

Tại Afghanistan, các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Taliban đã tiến hành một loạt các hoạt động tội phạm, từ chuyện tống tiền nông dân, những kẻ buôn lậu và những người quản lý các phòng chế xuất ma túy có liên quan tới hoạt động mua bán heroin.

Các thành viên Taliban từng đòi các khoản phí bảo vệ từ các doanh nghiệp hợp pháp, đặc biệt là tại miền nam và đông Afghanistan, nơi Taliban có ảnh hưởng mạnh nhất.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Pakistan và Afghanistan, Richard Holbrooke, cho rằng Taliban nhận được phần lớn tiền ủng hộ từ các cá nhân ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG