Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố 'không bị ảnh hưởng bởi sức ép của phương Tây'


Chính phủ Iran đang bác những thúc ép của các nước phương Tây đòi phải nhanh chóng tiết lộ các thông tin về chương trình hạt nhân của họ. Đồng thời chính phủ này cũng đang đối mặt với việc các ứng cử viên đối lập tiếp tục đòi thảo luận về những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng sáu. Từ văn phòng thông tin Trung Đông của đài VOA ở Cairo Thông tín viên Elizabeth Arrott gửi về bài tường thuật sau đây:

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran Hassan Qashqavi nói rằng Tehran không để cho thời hạn chót được đề ra hay những lời đe dọa đối với các hoạt động hạt nhân của Iran ảnh hưởng gì đến họ.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo hàng tuần, ông Qashqavi nói rằng Iran sẵn sàng thảo luận về việc tiếp nhận uranium tinh chế từ các nước khác. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng điều đó không có nghĩa là Tehran sẽ lệ thuộc vào các cường quốc bên ngoài, và ông nói thêm chắc chắn Iran sẽ bảo đảm an toàn cho các nhu cầu về nhiên liệu của Iran.

Phát ngôn viên Iran đưa ra các tuyên bố này một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng thế giới sẽ không chờ đợi vô hạn định sự đáp ứng Iran đối với các nghĩa vụ quốc tế của họ về vấn đề hạt nhân.

Các quan chức Iran sẽ họp với các cường quốc Tây phương sau này trong tháng để thảo luận về vấn đề tinh chế uranium ở nước ngoài. Biện pháp này sẽ làm giảm bớt sự lo sợ của quốc tế rằng Iran đang tìm cách nâng cấp chất liệu này tới mức cần thiết để chế tạo võ khí hạt nhân.

Ngay cả khi chính phủ Iran tìm cách gạt sang một bên áp lực quốc tế, họ vẫn phải đối phó với những hệ quả từ kết quả bầu cử tổng thống hồi tháng sáu vẫn còn gây tranh chấp.

Nhật báo Sarmayeh, ủng hộ cải tổ, loan tin rằng 2 ứng cử viên bị thất cử, ông Mir Houssein Mousavi và Mehdi Karroubi đang đòi được dành thời gian để nói chuyện trên đài truyền hình nhà nước về những cáo buộc gian lận bầu cử mà họ đưa ra.

Ông Amal Hamada, một giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Cairo nói rằng cho dù chính phủ có cho họ cơ hội để làm việc này, có phần chắc cũng sẽ không thay đổi được gì.

Ông Hamada nói: “Cuộc nói chuyện này sẽ không có gì nghiêm túc, ngoài việc kéo dài thời gian cho cả chế độ Iran và phe đối lập của nước này, vì về phần chế độ Iran hiện nay thì họ không thực hiện biện pháp nào nữa để nhắm đến việc lấp hố ngăn cách với phe đối lập.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cũng đề cập đến những phản ứng của Anh quốc đối với cuộc bầu cử. Khi được hỏi về việc Viện bảo tàng Anh hủy bỏ lời hứa cho Iran mượn một cổ vật để trưng bày do tình hình chính trị tại nước này tiếp theo sau cuộc bầu cử, Phát ngôn viên Qashqavi nói rằng quyết định đó là 'vô lý, thiếu luận lý và bất hợp pháp.'

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG