Đường dẫn truy cập

Pakistan: Bom nổ gần Thung lũng Swat, 41 người thiệt mạng


Cảnh sát Pakistan cho hay một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 41 người kể cả 6 nhân viên an ninh, tại khu vực Shangla, gần Thung lũng Swat. Nhà chức trách nói 45 người đã bị thương trong cuộc tấn công này. Nguồn tin này nói kẻ tấn công nhắm vào một đoàn quân xa, gây ra một vụ nổ lớn, một trong một loạt vụ nổ và tấn công liên tiếp tại Pakistan.

Vụ nổ gây nhiều chết chóc tại khu vực Shangla diễn ra nhiều giờ đồng hồ sau khi các giới chức cho biết nhiều chiến đấu cơ đã thả bom xuống các mục tiêu của phe chủ chiến tại khu vực bộ tộc vô luật lệ ở tây-bắc Pakistan, giết chết hàng chục nghi can chủ chiến, và gây thương tích cho nhiều phần tử khác.

Hôm thứ Hai, phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Bảy, nhắm vào bộ tham mưu quân sự của Pakistan ở thành phố Rawalpindi.

Cuộc đột kích bao vây một tòa nhà gần đó đã giết chết 19 người, trong đó có 8 phần tử chủ chiến, 8 binh sĩ và 3 con tin.

Trước đó, các giới chức quân sự Pakistan cho hay là chiến dịch này đã kết thúc, sau khi các lực lượng biệt kích càn quét tòa nhà nơi các phần tử chủ chiến đang cầm giữ hơn 30 con tin trước hừng đông hôm Chủ Nhật. Một phần tử chủ chiến bị thương đã bị bắt.

Bạo động khởi sự vào lúc trước 12 giờ trưa thứ Bảy, khi một nhóm vũ trang mặc quân phục Pakistan tìm cách tiến vào Bộ Tổng tham mưu của quân đội Pakistan ở Rawalpindi.

Sau khi bị chận lại tại chốt kiểm soát chính, những kẻ tấn công lập tức ném nhiều quả lựu đạn và dùng súng máy bắn các binh sĩ tại đó. Một cuộc chạm súng bùng nổ khiến 6 binh sĩ và 4 phần tử chủ chiến thiệt mạng tại chỗ.

Những kẻ tấn công còn lại đã tẩu thoát, mang theo 30 con tin, phần lớn là các nhân viên an ninh, rồi kéo đến trấn thủ tại một tòa nhà gần đó.

Người phát ngôn của quân đội Pakistan, Trung Tướng Athar Abbas nói rằng các lực lượng biệt kích Pakistan đã lập tức bao vây tòa nhà và tìm cách giải cứu các con tin một cách an toàn.

Tướng Abbas nói cuộc khủng hoảng kéo dài đến sáng Chủ Nhật, khi lực lượng an ninh Pakistan xông vào tòa nhà và giải cứu phần lớn các con tin.

Ông Abbas nói: "Tất cả các con tin tại đó đều đã được giải cứu. Ba người bị thiệt mạng. Chúng tôi đã tiêu diệt 4 phần tử khủng bố và bắt sống một tên khủng bố bị thương tên là Aqeel, còn đươc gọi là Doctor Usman."

Người phát ngôn của quân đội Pakistan nói ông tin rằng người bị bắt là kẻ cầm đầu nhóm khủng bố đã thực hiện cuộc tấn công.

Tướng Abbas cho hay 2 binh sĩ bị thiệt mạng, và ít nhất là 5 binh sĩ khác bị thương trong cuộc giải cứu. Vẫn theo tướng Abbas, thì các lực lượng an ninh Pakistan đã tỏ ra hết sức thận trọng trong cuộc đột kích cuối cùng bởi vì một kẻ tấn công tự sát đã được bố trí để canh gác các con tin tại một góc tòa nhà.

Tướng Abbas nói tiếp: "Có nguy cơ gây ra nhiều tai hại nhất là kẻ tấn công tự sát mặc áo vét gài bom, nếu y kích nổ bom mang trên người. Thế cho nên trọng tâm trong cuộc đột kích là làm thế nào tiêu diệt được tên khủng bố này, trước khi y tháo ngòi nổ."

Các giới chức Pakistan quy lỗi cho các phần tử cực đoan về cuộc tấn công này. Quân đội Pakistan đang chiến đấu chống các phần tử chủ chiến al-Qaida và Taliban tại các khu vực bộ tộc gần biên giới Afghanistan, nơi mà họ tin là có nhiều trại huấn luyện các phần tử khủng bố.

Cuộc tấn công hôm thứ Bảy nhắm vào Bộ Tong Tham Mưu quân đội Pakistan là cuộc tấn công khủng bố lớn thứ 3 trong tuần qua. Một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom mang trên người bên trong văn phòng chính của Chương Trình Lương Thực Thế Giới Liên Hiệp Quốc ở Islamabad, giết chết 5 nhân viên. Và hôm thứ Sáu, một chiếc xe gài bom phát nổ tại thành phố Peshawar ở tây-bắc Pakistan, khiến 50 người thiệt mạng.

Giới phân tích nói rằng vụ tấn công mới nhất có phần chắc sẽ khiến Pakistan phát động chiến dịch quân sự nhắm vào các căn cứ của khủng bố tại khu vực bộ tộc Waziristan, một điều đã được trông đợi từ lâu. Khu vực này thường được dùng làm căn cứ để phát động các cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng đa quốc phía bên kia biên giới trên lãnh thổ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG