Đường dẫn truy cập

Tòa Pakistan bác bỏ cáo trạng khủng bố đối với 1 giáo sĩ Hồi giáo


Một tòa án miền đông bắc Pakistan đã hủy bỏ những tội danh theo đó ông Hafiz Muhammad Saeed, thủ lãnh phe chủ chiến Hồi Giáo bị truy tố. Hiện ông bị điều tra vì có liên hệ đến vụ tấn công vào Mumbai của Ấn Độ hồi năm ngoái.

New Delhi cho rằng vị giáo sĩ Pakistan thuộc phe cứng rắn và tổ chức từ thiện Jamaat-ud-Dawa của ông chủ mưu vụ tấn công vào tháng 11 năm 2008 khiến 166 người thiệt mạng.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng tổ chức này gây quĩ cho nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba.

Hôm thứ Hai, tòa Thượng thẩm tại Lahore đã bác hai tội danh nhắm vào ông Saeed sau khi luật sư của ông lý luận là vì tổ chức từ thiện của ông không bị đặt ra ngoài vòng pháp luật do đó ông không thể nào bị xét xử theo luật chống khủng bố.

Phán quyết này chắn chắn sẽ làm Ấn Độ phẫn nộ. Ấn Độ vẫn hối thúc Pakistan giải giao hay xét xử những phần tử chủ chiến bị cáo buộc là lập kế hoạch tấn công Mumbai trước khi hai đối thủ có vũ khí hạt nhân này tái tục các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Saeed bị quản thúc tại gia vào tháng 12 năm ngoái sau khi một Ủy ban Liên Hiệp Quốc đưa ông vào danh sách những người bị cáo buộc là ủng hộ al-Qaida. Tuy nhiên một tòa án Pakistan trả tự do cho ông này vào tháng 6 vừa qua vì không đủ bằng cớ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG