Đường dẫn truy cập

Nga tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022


Nga kết hợp nỗ lực tranh đăng cai vòng chung kết cúp bóng đá thế giới, World Cup 2018 hoặc 2022 với kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng cho một số thành phố bị 'quên lãng'.

Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Peter Fedynsky từ thủ đô Mátscơva thì các quan chức Nga hy vọng rằng việc tranh được quyền đăng cai World Cup sẽ mở ra cơ hội cho lớp trẻ Nga có được cơ sở hạ tầng thể thao mới. Các cơ sở trước đây đã sụp đổ theo Liên bang Xô viết cách đây gần một thế hệ.

Hiện nay Nga chỉ có một cơ sở hội đủ tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, tức FIFA, đó là sân vận động Luzhniki với sức chứa 80 ngàn chỗ ngồi ở thủ đô Mátscơva.

Trong buổi công bố kế hoạch tranh đăng cai diễn ra ở khu thương mại sang trọng GUM ở Quảng trường Đỏ, các quan chức Nga loan báo đề nghị xây mới hoặc nâng cấp 15 sân vận động tại 14 thành phố nơi các trận đấu sẽ diễn ra nếu World Cup được trao cho Nga.

Tại buổi công bố, Bộ trưởng Thể thao Vitaly Mutko nói rằng bóng đá là một hiện tượng xã hội, và vòng chung kết World Cup có thể giúp đẩy mạnh sự phát triển của đất nước và khuyến khích giới trẻ.

Bộ trưởng Mutko nói rằng: "Vòng chung kết World Cup được tổ chức tại Nga sẽ thúc đẩy sự phát triển cho ít nhất là 12 thành phố của nước này."

Để giành được quyền đăng cai một trong hai World Cup này, Nga phải xây dựng và cải thiện hệ thống phi trường, khách sạn, đường xá, bệnh viện và các sơ sở khác tại các thành phố sẽ tổ chức các trận đấu của vòng chung kết.

Địa điểm tổ chức các trận đấu sẽ được phân ra cho các cụm thành phố, gồm các thành phố gần Saint Petersburg ở miền bắc, Mátscơva ở trung tâm, Kazan dọc theo dòng Volga, Rostov-on-Don ở miền nam, và Yekaterinburg ở dãy Ural

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA dự trù sẽ đến thăm Mátscơva trong tuần này để thảo luận về kế hoạch tranh đăng cai World Cup của Nga với Thủ tướng Vladimir Putin và các quan chức khác của Nga.

Các nước sẽ tranh với Nga trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 hoặc 2022 gồm có Mỹ, Úc, Nhật Bản, Anh, liên danh Bồ Đào Nha-Tây Ban Nha, và liên danh Hà Lan-Bỉ; Mexico đã rút đơn lại; còn Indonesia, Nam Triều Tiên, và Qatar chỉ tranh đăng cai World Cup 2022 mà thôi.

Cách đây 2 năm FIFA bỏ quy định tuần tự tổ chức World Cup từ châu lục này sang châu lục khác. Quyết định này bắt đầu hiệu lực vào năm 2018.

Cuối năm tới, FIFA sẽ quyết định chọn những nước nào để trao cho vinh dự là chủ nhà World Cup 2018, và World Cup 2022.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG