Đường dẫn truy cập

Hai người Hoa Kỳ đoạt giải Nobel Kinh tế


Hai người Hoa Kỳ, bà Elinor Ostrom và ông Oliver Williamson, cùng chia sẻ giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay. Thông tín viên Tom Rivers tường thuật cho VOA từ London.

Giải cuối cùng trong loạt giải Nobel năm nay, giải về Kinh tế, đã được trao cho bàtừ Đại học Indiana và ông Oliver Williamson từ Đại học California tại Berkeley.

Hai nhân vật này được trao giải vì các phân tích về việc thực thi quyền lực trong các hệ thống kinh tế và trong các công ty.

Ông Bertil Holmlund, Chủ tịch Ủy ban Nobel Kinh tế, cho rằng công trình của hai người được trao giải đã soi sáng thêm cho lãnh vực kinh tế, tài chính.

Ông nói: ‘Nghiên cứu của bà Elinor Ostrom đã cung cấp những bài học mới về các cơ chế duy trì hợp tác giữa con người với nhau. Nghiên cứu của ông Oliver Williamson mang lại những nhận xét nội tại mới về cách các trị giá giao dịch xác định những ranh giới của công ty. Cả hai người đoạt giải đã giúp chúng ta hiểu biết sâu rộng hơn về quản trị kinh tế’.

Ông Williamson phát triển một thuyết về chuyện các công ty kinh doanh có thể được coi là cơ cấu giải quyết các xung đột.

Nghiên cứu của giáo sư Ostrom tập trung vào sự tương tác của con người và các tài nguyên thiên nhiên, và về phương cách làm thế nào để những nhóm sử dụng nguồn tài sản chung này có thể quản lý thành công.

Trả lời tại một cuộc họp báo ở Stockholm qua điện thoại, giáo sư Ostrom đã được hỏi về cảm giác trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel Kinh tế kể từ khi giải này được trao lần đầu tiên vào năm 1968.

Bà nói: 'Trước đó tôi không hề biết là mình được đề cử nữa kia, mãi cho tới mới đây khi họ gọi cho tôi. Phản ứng đầu tiên của tôi là kinh ngạc và vui sướng. Có rất nhiều người nỗ lực lớn, và việc được chọn trao giải này là một vinh hạnh lớn. Và tôi vẫn còn đôi chút bàng hoàng'.

Bà Ostrom cũng được hỏi là công trình nghiên cứu của bà có đề cập gì đến cách thức giải quyết vấn nạn đang ngày càng gây quan ngại là tình trạng ấm nóng toàn cầu hay không. Bà trả lời: ‘Nhiều người hiện vẫn còn chờ đợi các cuộc đàm phán quốc tế để giải quyết vấn đề này. Và người ta vẫn cứ cho rằng các giới chức là những thiên tài và phần dân chúng còn lại không biết gì cả. Điều quan trọng là sẽ có một thỏa thuận quốc tế, nhưng chúng ta có thể tham gia ở cấp độ gia đình, cộng đồng, khu vực, tỉnh, bang, quốc gia. Đã có những bước đi được thực thi mà tự thân nó không giải quyết được, nhưng gộp lại thì có thể tạo ra một sự khác biệt lớn’.

Hai giáo sư Ostrom và Williamson chia sẻ giải thưởng 1,4 triệu đôla. Họ cũng sẽ nhận được huy chương vàng và một bằng tưởng lệ từ quốc vương Thụy Điển vào ngày 10/12 ngày qua đời của ogn Alfred Nobel vào năm 1896.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG